"ธรรมนัส"รอเพื่อไทยเชิญร่วมรัฐบาล ตอนนี้ต้องอยู่นิ่งๆตามมารยาท

8 ส.ค. 66

"ธรรมนัส"รอเพื่อไทยเชิญร่วมรัฐบาล ลั่นลุงป้อมยังเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ลาออกเปิดทางร่วมรัฐบาล ตอนนี้ต้องอยู่นิ่งๆตามมารยาท


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง ท่าทีของพรรค หลังพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้องดูท่าทีของหัวหน้าพรรค ซึ่งตอนนี้ยังขอให้อยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรมากประเด็นจะเพี้ยน ซึ่งหลังจากที่ได้หารือที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีการติดต่ออะไร จะมีโอกาสหรือไม่มีโอกาสร่วมรัฐบาลก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะเชิญ ต้องอยู่นิ่งๆตามมารยาท ยังไม่รู้ว่าหลังจากพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลจะมีพรรคอื่นร่วมด้วยหรือไม่ แต่เชื่อว่าได้มีการประสานไว้เบื้องต้นอยู่แล้ว

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการวัดพลังระหว่างกลุ่ม212 กับ พรรคพลังประชารัฐนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่การวัดพลัง เพียงแต่ได้ยินข่าว ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐโดนพรรคเพื่อไทยหลอกและดีลกันไม่ลงตัวนั้น ข้อเท็จจริงจากที่ตนได้อยู่กับหัวหน้าก็ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ มีแต่กระแสวิเคราะห์ข่าว

สำหรับภูมิใจไทยมีสัญญาใจให้กับพลังประชารัฐหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าไม่มี เป็นเรื่องของเอกภาพของแต่ละพรรค

ส่วนจะไปร่วมจะไปทั้งพรรคหรือแยกไปนั้น หัวหน้าพรรคได้แจ้งตลอดว่าพรรคเราเป็นสถาบันทางการเมืองมีจุดยืนที่ชัดเจน ตามที่เคยประกาศไปแล้วและเหมือนเดิมทุกอย่าง

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยแถลงเหมือนกับว่าจะไม่มีพรรคของ 2 ลุงแน่นอน อาจจะมีบางส่วนที่ไปร่วมได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเราจะทำอะไรเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคและสส.เป็นเอกฉันท์ ไม่ใช่กลุ่มไหนคิดจะไปก็ไป

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่เอาลุงจริงๆไม่ไปแน่นอนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องลุงไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สาระสำคัญ ณ เวลานี้คือบ้านเมืองมากกว่า ว่าจะฝ่าวิกฤติบ้านเมืองไทยได้อย่างไร โดยเฉพาะขณะนี้มีปัญหาสารพัดไม่ว่าจะภาคเหนือ ภาคใต้ ประชาชนเดือดร้อน เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด และตนเชื่อว่านักการเมืองและ สส.ทุกคน มีแนวคิดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับเงื่อนไขเรื่องลุงเป็นเงื่อนไขที่พรรคเพื่อไทยต้องแก้เองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ณ เวลานี้พรรคเพื่อไทยประกาศตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะต้องหาทางออกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เราในฐานะที่เป็นพรรคเสียงข้างน้อยต้องอยู่นิ่งๆตามมารยาท

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยยื่นข้อเสนอให้ลุงป้อมลาออกและให้สมาชิกที่เหลือไปร่วมงานด้วยนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยืนยัน
ว่า พล.อ.ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่

ส่วนพรรคจะเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า โดยมารยาทเป็นไปไม่ได้เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย

ทั้งนี้หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยไม่สามารถไปต่อได้และสว.ก็ไม่สนับสนุนนายเศรษฐานั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าอย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน

สำหรับกรณีกระแสข่าวดีลไม่ลงตัวระหว่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าไม่เกี่ยวคนละเรื่อง

มองสัญญาณที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่กลับไทยอย่างไรบ้างนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่อาจก้าวล่วงได้

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ และพรรคในขั้วรัฐบาลเดิมหารือกันบ้างหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นเอกภาพของแต่ละพรรค นอกจากเรื่องในสภาที่จะโหวต วาระสำคัญเราจะคุยกันบ้าง แต่เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามว่าหาก ร.อ.ธรรมนัส ตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลบุกพรรคการเมือง ทาง พปชร.จะรับมืออย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนรู้จักเลี่ยง คงไม่ไปเผชิญหน้า.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม