บก.ลายจุด เตือนน้อง ระวังพัง! แนะทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว

8 ส.ค. 66

 

บก.ลายจุด เตือนน้อง ระวังพัง! แนะทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว พร้อมเลี้ยงโอวเลี้ยง สนทนา แนวทางสะสมแนวร่วมระยะยาว 

วันที่ 8 ส.ค. 66 นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “โอวเลี้ยง” 

“การเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นการสื่อสารไปที่ตัวปัญหา เราต้องชี้ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยใช้รูปแบบการเคลื่อนไหวดึงดูดความสนใจของสื่อและสังคม  และใช้จังหวะที่ความสนใจเกิดขึ้น เราต้องชี้ให้เห็นว่าอะไรคือปัญหา” 

“ความท้าทายของการเคลื่อนไหวส่วนหนึ่ง เกิดจากรูปแบบ และวิธีการในการประท้วง  เพราะวิธีการปกติในการชี้ปัญหาไม่สามารถดึงดูดความสนใจของสาธารณะชนได้ เช่น การไปยื่นหนังสือ หรือการไปถือป้ายประท้วง ดังนั้นนักเคลื่อนไหวจึงพัฒนาระดับความแรงของการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ จนบางครั้งความแรงของรูปแบบบดบังเนื้อหา หรือเป็นอุปสรรค์ต่อการสื่อสารปัญหาที่ตั้งใจไว้” 

“นอกจากนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังต้องพิจารณาเรื่องการสร้างแนวร่วม การสร้างการยอมรับ แน่นอนว่าในสังคมย่อมมีมุมมองต่อการเคลื่อนไหวหนึ่งๆไปหลายทาง แต่ต้องพยายามทำให้ฝ่ายเดียวกันเห็นด้วยและฝ่ายที่อยู่กลางๆ เห็นด้วยหรือไม่ต่อต้าน การสะสมแนวร่วมเช่นนี้เป็นงานระยะยาว ต้องระมัดระวังที่จะทำมันพัง และต้องคำนึงถึงผลทางกฎหมายที่ต้องแบกรับหลังการเคลื่อนไหว แม้ไม่ให้ความสำคัญแต่ต้น แต่ท้ายที่สุดสิ่งนี้เราจะต้องเผชิญหน้ากับมันแน่นอน” 

“ผมไม่สงสัยในความเสียสละความมุ่งมั่นของน้องๆ ทะลุวัง และคิดว่าตนเองเข้าใจความรู้สึกไม่แตกต่างจากพวกเรา แต่ผมเห็นว่าวิธีการที่ทำอยู่ในช่วงหลังๆ นี้ ต้องทบทวน และคิดอ่านเรื่องวิธีการเคลื่อนไหว ถ้าสิ่งที่ผมเสนอไปนั้นน้องๆ คิดว่าเป็นความพยายามในการส่งความปรารถนาดี จะให้โอกาสพี่เลี้ยงโอวเลี้ยงและสนทนากันผมจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่หากคิดว่าผมสำคัญตนผิดผมขออภัยมา ณ ที่นี้”

นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส