“วราวุธ” ย้ำเงื่อนไขร่วมรัฐบาล นโยบาย-ทัศนคติต้องตรงกัน

1 ส.ค. 66

“วราวุธ” ย้ำเงื่อนไขร่วมรัฐบาล นโยบาย-ทัศนคติต้องตรงกัน เผยยังไม่มีสัญญาณจาก เพื่อไทย ให้โหวตใครเป็นนายกฯ เชื่อ 4 ส.ค. ได้นายกฯ คนใหม่ 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นาย วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความคืบหน้า ภายหลังการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนยังรอฟังข่าว และความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ตนเห็นใจพรรคเพื่อไทยในภารกิจสำคัญ ที่ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่ายและหาเสียงเพิ่มเติม เพื่อให้การ โหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค.นี้ ผ่านไปได้ด้วยดี 

“พรรคชาติไทยพัฒนา ขอย้ำจุดยืนด้วยว่าหาก พรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ ยินดีสนับสนุน หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้พูดคุยเมื่อ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เกี่ยงที่จะได้ทำงานเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่การทำงานต้องมีทัศนคติและนโยบายที่ตรงกัน” นาย วราวุธ กล่าว 

เมื่อถามถึง สูตรตั้งรัฐบาล 8+2 ที่มีชื่อพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วม ล่าสุดถูกทาบทามแล้วหรือไม่ นาย วราวุธ กล่าวว่า ไม่ว่าจะสูตรใด ตนขอย้ำจุดยืนของพรรคที่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแนวทางการทำงานและนโยบาย ทัศนคติ อุดมการณ์ต้องทิศทางเดียวกัน และพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืนเรื่องไม่แตะต้องการแก้ไขมาตรา 112 เทิดทูลสถานบันพระมหากษัตริย์ไม่เปลี่ยนแปลง 

“ส่วนสูตรที่ระบุว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านนั้น ผมมองว่าการเมืองอาจจะเปลี่ยนแนวความคิดได้ แต่พรรคการเมืองไม่รู้จะเปลี่ยนแปลงแนวคิด แนวทางหรือไม่ หากเปลี่ยนแนวคิด ก็ทำงานกันได้ แต่หากยึดแนวทางเดิมก็ยาก สูตรตั้งรัฐบาลในความเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา คือไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนที่ใครจะเอาใคร ไม่เอาใคร นั้นต้องคำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย เพราะการลงคะแนนเลือกนายกฯ นั้นต้องใช้เสียง 750 เสียงไม่ใช่ 500 เสียง ดังนั้นต้องคำนวณว่าหากไม่มีลุงหรือไม่มีเรา การลงคะแนนโหวตนายกฯเป็นอย่างไร” นาย วราวุธ กล่าว 

ส่วนมองอย่างไรกรณีที่มีคลิปของนาย เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ระบุแนวคิดแก้มาตรา 112 นาย วราวุธ กล่าวว่า ต้องรอฟังความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยในวันโหวตนายกฯ ว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ และมีแนวทางร่วมรัฐบาล กับจับมืออย่างไร ซึ่งขอให้พรรคเพื่อไทยชัดเจนก่อน จนถึงขณะนี้พรรคยังไม่ได้รับสัญญาณว่าจะโหวตอย่างไร เพราะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยมี 3 คน ดังนั้นคนที่จะเสนอชื่อต่อรัฐสภาต้องชี้แจงกับสังคม แต่เมื่อยังไม่ถึงจุดยืนตนไม่ตีตนก่อนไข้ 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่า 4 ส.ค. จะได้นายกฯคนใหม่หรือไม่ นาย วราวุธ กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นเช่นนั้น แต่ขณะนี้ยังมีเวลาอีก  2-3 วันต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แต่หากจะไม่ได้นายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. ต้องพิจารณาว่าจะแก้ไขเยียวยาอย่างไร เพราะถ้าพูดไปตอนนี้ ประชาชนอาจจะตกใจและอาจจะกระทบต่อภาคเอกชน หรือนักลงทุนได้ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นาย ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เดินทางไปพบนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นาย วราวุธ กล่าวย้ำว่า นาย ประภัตรมีความสนิท และคุ้นเคยกับนาย ทักษิณ เกือบ 40 ปี และติดต่อประจำ ดังนั้นการเดินทางไปอวยพรวันเกิด จึงเป็นเป็นไปตามครรลองเพื่อนสนิท หากมีประเด็นการเมืองคงคุยกันจบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วที่พรรคเพื่อไทย ขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่าเดินทางไปช่วงฟอร์มรัฐบาลนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องสุดวิสัย เพราะวันเกิดของนายทักษิณตรงกับช่วงเวลาดังกล่าวแต่หากจะโทษต้องโทษ กกต. ที่รับรอง สส.เร็วไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส