ตม.-บช.น.เตรียมพร้อมแผนรับ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย 10 สิงหาคม

26 ก.ค. 66

ตม.-บช.น.เตรียมพร้อมแผนรับ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย 10 สิงหาคม ระบุหากเป็นเวลาราชการ เดินหน้าคุมตัวจากดอนเมือง ส่งศาลฎีกาทันที 

วันที่ 26 ก.ค. 66 พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (ผบก.ตม.2) รับผิดชอบดูแลพื้นที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวถึงกรณีที่ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดา จะเดินทางกลับประเทศไทย วันที่ 10 ส.ค. โดยลงเครื่องที่สนามบินดอนเมืองว่า 

ได้เตรียมแผนรับตัวนาย ทักษิณนานแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีกำหนดการวันและเวลาที่เป็นทางการว่าจะเดินทางมาเมื่อใด ถ้าเป็นตาม น.ส. แพทองธาร ระบุ จะเดินทางกลับมาวันที่ 10 ส.ค. นั้น เมื่อนาย ทักษิณลงสนามบินดอนเมือง ขั้นตอนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เสมอภาคและเป็นธรรม เมื่อเข้ามาสนามบินดอนเมืองผ่าน ตม. ตรวจสอบหนังสือเดินทางในระบบตามขั้นตอนของการเดินทางเข้าเมือง และหากพบว่ามีหมายจับ หรือเป็นผู้ต้องโทษในคดี ก็จะแจ้งข้อหาแล้วมีการควบคุมตัวไว้ เพื่อรอส่งตัวให้ทางตำรวจนครบาลไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งทั้งหมดเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลไว้แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า เพิ่งได้ทราบข่าวจากทางสื่อเช่นกัน ทั้งนี้ขั้นตอนการดูแลรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวก จะยังใช้วิธีการแบบที่เคยประชุมไว้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา คือถ้าอยู่ในเวลาราชการก็จะรับตัว และส่งศาลฏีกาในทันที แต่หากนอกเวลาราชการ ก็จะทำการส่งตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดีก่อน และจะย้ายตัวไปศาลฏีกาในเวลาราชการ จากนั้นสถานที่สุดท้ายคือนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.น. ควบคุมตัวนาย ทักษิณ ผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดมาส่งยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ศาลก็จะสอบคำให้การจำเลยว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกคดีถึงที่สุดเเล้วหรือไม่ เมื่อศาลตรวจสอบเเล้วก็จะออกหมายลงโทษจำคุกกับจำเลย ซึ่งในกรณีนี้อาจจะอ่านโทษคำพิพากษาสั้นๆให้จำเลยฟังก่อนหรือไม่ก็ได้ เพราะเคยอ่านลับหลังไปเเล้ว ก่อนที่จะนำตัวไปรับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม