พายุไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’ ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อพัดถล่มตอนเหนือฟิลิปปินส์

26 ก.ค. 66

พายุไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’ ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น จ่อพัดถล่มตอนเหนือฟิลิปปินส์ ขณะที่ไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ควรเช็กสภาพอากาศก่อนเดินทาง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วันอังคาร (25 ก.ค.) สำนักงานบริหารบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์แห่งฟิลิปปินส์ เผยว่าพายุไต้ฝุ่นทกซูรี (Doksuri) ซึ่งเป็นพายุไซโคลนลูกที่ 5 ที่พัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว ขณะยังคงคุกคามพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยสำนักงานฯ พบพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ล่าสุดห่างจากจังหวัดคากายันบนเกาะลูซอนทางตอนเหนือ ไปทางตะวันออกราว 310 กิโลเมตร

พายุไต้ฝุ่นทกซูรีซึ่ง “ทวีกำลังแรงใกล้แตะจุดสูงสุด” ได้เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีแรงลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกแรงสูงถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานฯ คาดการณ์ว่าพายุดังกล่าวจะมุ่งหน้าทางตะวันตกเฉียงเหนือภายใน 12 ชั่วโมง ก่อนเคลื่อนตัวสู่ฝั่งตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ และขึ้นฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะบาบูยันช่วงค่ำวันอังคารและบ่ายวันพุธ (25-26 ก.ค.) พร้อมออกสัญญาณเตือนหลายพื้นที่ทั่วฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงกรุงมะนิลา เนื่องด้วยภัยคุกคามจากน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝน

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่าผู้โดยสาร คนขับรถบรรทุก และผู้ช่วยขนส่งสินค้ากว่า 8,600 คน ติดค้างอยู่บนเกาะลูซอนและพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ โดยมีเรืออย่างน้อย 73 ลำ และเรือบรรทุกสินค้า 1,518 ลำ ติดค้างอยู่ที่ท่าเรือ

อนึ่ง ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติมากที่สุดในโลก โดยมีสาเหตุหลักจากทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณแนววงแหวนแห่งไฟและแนวเข็มขัดไต้ฝุ่นของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยประเทศหมู่เกาะแห่งนี้เผชิญพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี ซึ่งบางลูกเป็นพายุรุนแรงและสร้างความเสียหายหนักหน่วง

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยรายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทยตอนบน และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “ทกซูรี” บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (26 ก.ค. 66) หลังจากนั้นจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในช่วงวันที่ 27-28 ก.ค. 66 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว โปรดตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางไว้ด้วย

 

ข้อมูลจาก : xinhuathai

advertisement

ข่าวยอดนิยม