เพจหมอ ไม่เห็นด้วยประกาศหยุดกะทันหัน ต้องเลื่อนคิวผ่าตัดคนไข้นับเดือน

25 ก.ค. 66

เพจหมอ ไม่เห็นด้วยหลังครม.ประกาศหยุดยาว 6 วัน กะทันหัน ชี้ 4 ผลกระทบคนไข้-บุคลากร ต้องเลื่อนนัดรผ่าตัดนับเดือน ลั่น ไม่ใช่คิดจะหยุดก็หยุด

วันที่ 25 ก.ค.66 ภายหลังจากที่ ครม.ประกาศให้วันที่ 31 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการเพื่อให้เป็นวันหยุดต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ข้าราชการหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค.66

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ หมอหนุ่ม ของบุคลากรทางการแพทย์ท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ถึงผลกระทบหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงมติให้มีวันหยุดพิเศษรวมวันหยุดเป็น 6 วัน ก่อนถึงวันหยุดไม่กี่วัน ซึ่งทำให้ต้องเลื่อนนัดคนไข้ที่มีคิวผ่าตัดในวันดังกล่าว โดยระบุว่า 

ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับการประกาศวันหยุดเพียง 6 วันก่อนที่จะถึงวันนั้น มันมีราคาที่ต้องจ่ายกับสิ่งนี้มากมายนะครับราคาที่ว่าไม่ใช่ราคาตัวเงินแต่มันเป็นราคาของชีวิตคนไข้ และราคาของชีวิตคนทำงานครับ

1. ผมมีนัดคนไข้ผ่าตัดไว้เรียบร้อยแล้วในวันที่ 31 และคนไข้เหล่านี้คือคนไข้มะเร็งที่ผมนัดผ่าตัดมาเดือนกว่า และตอนนี้คิวผ่าตัดมะเร็งผมอยู่ที่เดือนกว่าๆ นั่นหมายความว่าถ้าวันจันทร์นี้ผมผ่าตัดไม่ได้ ผมก็ต้องเลื่อนการผ่าตัดไปอีกเดือนกว่า เพราะผมไม่สามารถเอาคนไข้คนนี้ไปแทรกคนไข้คนอื่นที่นัดผ่าตัดไว้แล้วได้ มันส่งผลเสียต่อคนไข้และระบบการนัดคนไข้อย่างมากนะครับ

ไม่รวมคนไข้โรคธรรมดาที่วันนั้นผมก็นัดผ่าตัดเช่นกัน ซึ่งก็นัดไว้ตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว เพราะคิวผมอยู่ที่ 3 เดือนโดยประมาณ ดังนั้นถ้าวันจันทร์นี้ผ่าตัดไม่ได้ ผมก็ต้องเลื่อนเขาออกไปอีก 3 เดือน นั่นคือเขาจะได้ผ่าตัดอีกทีเดือนตุลาคม เพราะจากนี้ถึงตุลาคม ผมก็มีคนไข้อยู่เต็มตารางอยู่แล้ว

คุณไม่คิดถึงผลกระทบกันเลยครับ คิดจะหยุดก็หยุด แล้วมันจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือเปล่า

2. คราวนี้ความลำบากก็จะอยู่ที่ห้องฉุกเฉินแน่นอนครับ เพราะแค่วันธรรมดานอกเวลาราชการก็จะมีคนไข้ที่ไม่ฉุกเฉิน แต่มาฉุกเฉินมากพออยู่แล้วคราวนี้มันก็จะมีคนไข้ที่ยาหมดที่วันนัดวันนั้นพอดีคนไข้ที่นัดไว้วันนั้น แต่ติดต่อเลื่อนนัดไม่ได้และก็มาโรงพยาบาลวันนั้นแล้วเขาก็ต้องหาทางเพื่อจะได้รับการรักษาและห้องฉุกเฉินก็คือช่องทางนั้นครับ เว้นเสียแต่โรงพยาบาลสร้างช่องทางเพิ่ม เพื่อ "วิกฤต" ในครั้งนี้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่อีกเช่นกัน เพราะเจ้าหน้าที่ก็คนหนึ่งคนเหมือนกัน เขาก็วางแผนชีวิตของเขาไว้เช่นกัน

3. ตอนนี้ผมเชื่อว่าคนที่หัวหมุนมากที่สุดคือคนที่โทรประสานงานเพื่อเลื่อนนัดคนไข้ครับ มันไม่ใช่คนไข้จำนวนน้อยๆนะครับมันเป็นคนไข้นัดหลายร้อยคนในหนึ่งโรงพยาบาลและโรงพยาบาลในประเทศไทยก็มีเป็นพันโรงพยาบาลมันส่งผลกระทบมากมายอย่างไม่น่าเชื่อเลยละครับ

4. คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนไข้ครับ คนไข้ที่ต้องถูกเลื่อนผ่าตัดก็ต้องได้รับการรักษาที่ช้ากว่าเดินคนไข้ที่อยู่ในบ้านอยู่ในชนบทห่างไกลเมืองบางครั้งก็ติดต่อเขาไม่ได้ และเขาก็ต้องเหมารถมาเป็นเงินหลายพันบาทเพื่อมาพบว่า เขาไม่สามารถได้รับการตรวจกับหมอ เพราะวันนั้นเป็นวันหยุด คนไข้กลุ่มนี้มีอยู่จริงนะครับแม้คุณจะบอกว่าเทคโนโลยีการสื่อสาร และข่าวคราวตามสื่อก็ออกข่าวเรื่องนี้มากมายแต่เขาก็ไม่รู้เรื่องนี้ครับ และก็จะมาโรงพยาบาลตามนัดหมายอยู่ดี

อย่าคิดแต่จะสั่งให้หยุดก็หยุดครับ มันมีราคาที่ต้องจ่ายอีกมากมายครับ อาจจะมากมายกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของคุณอีก คิดได้ไง!

หยุดยาว

หยุดยาว

หยุดยาว

หยุดยาว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส