ธนกร วังบุญคงชนะ ถาม ด้อมส้ม​ ประเทศมี พิธา เป็นนายกฯได้คนเดียวหรือ​?

24 ก.ค. 66

“ธนกร วังบุญคงชนะ”​ ถาม ด้อมส้ม​ ประเทศมี “พิธา”เป็นนายกฯได้คนเดียวหรือ​ เผย​ รวมไทยสร้างชาติ​ เตรียมประชุม สส.​- กรรมการบริหาร 26 ก.ค.นี้ 

วันที่ 24 ก.ค. 66 .ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะรองหัวหน้า รรครวมไทยสร้างชาติ​ กล่าวถึงท่าทีพรรครวมไทยสร้างชาติ ภายหลังหารือร่วมกับ พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น มีการมองว่าเป็นการส่งสัญญาณร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ใช่หรือไม่​ว่า​ 

เป็นไปตามที่นาย พีระพันธุ์​  สาลีรัฐวิภาค​ หัวหน้าพรรคได้แสดงจุดยืนไปแล้ว แต่จะร่วมกันหรือไม่ ต้องมาหารือร่วมกันภายในพรรคก่อน ซึ่งจะมีการประชุม สส. ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 16.00 น. ​โดยหัวหน้าและเลขาธิการพรรค​ จะนำผลการหารือมาพูดคุยในที่ประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรค ขอย้ำว่าก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรคเคยแสดงเจตจำนงไปแล้วว่ามีแนวคิดอย่างไร​ 

เมื่อถามถึงทิศทางแนวโน้มของ สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ ใน​ขณะนี้มีความคิดเห็นอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า ตนมองว่า สส.ภายในพรรคเป็นเอกภาพ​ ฉะนั้นการพูดคุยเจรจา ถ้ามีเงื่อนไขทำเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ตนก็คิดว่า สส.ของพรรคไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกฯ และ รมว.กลาโหม​  ในฐานะอดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ แล้วหรือไม่​ นายธนกร กล่าวว่า​ พล.อ.ประยุทธ์​ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว แต่เท่าที่ตนได้พูดคุยและทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์อยู่​ แม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้วนั้น​ ซึ่งการที่ พรรครวมไทยสร้างชาติไปพูดคุยกับ พรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้ว่าอะไร 

ยืนยันว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศวางมือทางการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับการเปิดทางให้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปร่วมทางทางการเมืองกับ พรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด​ เนื่องจากที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ก็เปรยมาตลอดว่า หากถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะต้องวางมือ และไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับทางการเมือง ซึ่งเป็นแนวทางที่ พลงอ.ประยุทธ์ คิดไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว เนื่องจากทำงานให้ประเทศชาติมากว่า 8-9 ปี ถึงเวลาที่เหมาะสมที่ท่านต้องพักผ่อน และหาเวลาไปทำประโยชน์ให้ประเทศชาติในมิติด้านอื่นๆ ซึ่งตนก็เชื่ออยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์พร้อมที่จะทำงานให้ประเทศชาติ 

เมื่อถามถึงแนวคิดของ นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ ออกมาระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นหน้าที่ของพรรคในลำดับที่ 3 จะต้องจัดตั้งรัฐบาล จะถือเป็นการส่งสัญญาณว่า พรรคเพื่อไทยไม่สามารถจะตั้งรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ นายธนกร​ ระบุว่า​ เป็นไปตามหลักการทั่วไป​ ซึ่งตนก็เห็นใจ พรรคเพื่อไทย เหมือนมติของ 8 พรรคร่วมให้ไปแสวงหาคะแนนเพิ่มในแนวทางต่างๆ เมื่อ พรรคเพื่อไทยไปแสวงหา แต่แกนนำ พรรคก้าวไกลกลับเหน็บแนม​ และสมาชิก พรรคก้าวไกล มวลชนสนับสนุนก็บุกไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย และมีการใช้แป้งเกิดเหตุการณ์อย่างเมื่อวาน​ ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสม​ 

“ท่านเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลต้องเข้าใจระบอบประชาธิปไตย และควรทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคที่รักใคร่ชอบพอ เพราะบรรยากาศแบบนี้เหมือนท่านปล่อย ซึ่งมันเป็นทฤษฎี 2 ขา นำไปสู่ความขัดแย้งในที่สุด ยืนยันว่า การชุมนุมต่างๆสามารถทำได้เป็นไปตามที่นายสมบัติ​ บุญงามอนงค์​ หรือ บก.ลายจุด​ จัดกิจกรรม ซึ่งก็ไม่มีปัญหา เพราะทำตามกฎหมาย” 

นายธนกร ยังระบุว่า แต่แกนนำจะตั้งรัฐบาลอันดับ 1 พอเป็นนายกฯไม่ได้​ ไม่มีใครเป็นได้แล้วหรือ นอกจากนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ ก็ไม่เข้าใจ เพราะที่ผ่านมาหากอันดับ 1 ตั้งไม่ได้ ก็อันดับ 2 ตั้งไป เป็นเรื่องปกติมากทางการเมือง และที่บอกว่ารอไปสัก 10 เดือน ส่วนตัวมองว่าเมื่อเลือกตั้งเสร็จกลไกการจัดตั้งรัฐบาล การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็ควรเดินหน้าไป ไม่ควร​ แม้มีอุปสรรคบ้าง เพราะมันเป็นการเมืองแบบรัฐสภาฯ​ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ ไม่ควรรอถึง 10 เดือน เพราะประเทศเสียหาย และประชาชนเฝ้ารอดูอยู่ และนักธุรกิจก็เฝ้ารอดูอยู่ 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรในท่าทีของพรรคก้าวไกลที่ดูเหมือนว่าจะไม่ยอมออกจากพรรคร่วมรัฐบาล​ นายธนกร​ กล่าวว่า "แบบนี้มันเป็นเด็กเกินไปหรือเปล่า บ้านเมืองไม่ใช่เด็กเล่นขายของ เหมือนกับคนที่เป็นแฟนกัน หมั้นกันแล้วเขาก็เลิกกันได้ เหมือนพ่อแม่คลุมถุงชนมาอย่างนี้ วันหนึ่งเมื่อหมั้นกันแล้วพ่อแม่คลุมถุงชนมาเขาก็ยังเลิกกันได้เลย​ เพราะมันไม่ได้รักกันด้วยหัวใจไง ฉะนั้นคนที่จะแต่งงานกัน มันต้องมีความรักที่ออกมาจากใจ ไม่ใช่รักด้วยสมอง แต่ต้องรักด้วยหัวใจ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม