“พิธา” เชื่อใจ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล ย้ำ ต้องยึดสัจจะมากกว่าการเสียสละ

23 ก.ค. 66

“พิธา” ยังเชื่อใจ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล ย้ำ ต้องยึดสัจจะมากกว่าการเสียสละ ชี้จุดยืนหากมีพรรคทหารจำแลงร่วม จะไม่มีก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่พยายามให้พักก้าวไกลเสียสละจากพรรคร่วม ว่า คุณค่าสำคัญคือสัจจะไม่ใช่เสียสละนั่น สัจจะที่ได้ให้สัญญากับประชาชนตามที่คาดหวังเพราะหากเรารักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชนก็ไม่ต้องมีใครต้องเสียสละและเป็นไปตามกฎกติกา ครรลองการเมืองที่เป็นปกติ แต่หากให้เสียสละ 14 ล้านเสียงของประชาชนไปเทกระจาดทำให้ประชาชนผิดหวัง ตนจึงคิดว่าต้องยึดสัจจะให้มั่นมากกว่าการเสียสละ ไม่เอาหลักการและความปกติที่ควรจะเป็นมาเป็นตัวตั้งดีกว่า

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาพูดคุยหารือถือเป็นการทำตามมติ 8 พรรคร่วมหรือไม่ นายพิธา คิดว่า ต้องรอพรรคเพื่อไทยมาพูดคุยกับวง 8 พรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งจากที่ฟังเป็นการเชิญมาฟังความคิดเห็นของแต่พรรค โดยต้องรอพรรคเพื่อไทยมาชี้แจง ซึ่งตนจะไม่ให้สัมภาษณ์อะไรในเรื่องนี้ไปก่อน ซึ่งคงไม่ได้เป็นการตัดสินใจตามหน้าข่าว หรือตัดสินโดยไม่ได้ฟังจากปากพรรคร่วม โดย MOU 8 พรรคยังมีอยู่ และยังคงมั่นใจพรรคเพื่อไทยอยู่

เมื่อถามการพูดคุยกับพรรคทหารจำแลง คือพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นเงื่อนไขในการผลักพรรคก้าวไกลออกจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า “ณ เช้าวันอาทิตย์ยังเห็นว่าเป็นแค่การพูดคุย แต่ถ้าเป็นการเชิญเข้ามาร่วมรัฐบาลจริงๆ ก้าวไกลอยู่ด้วยไม่ได้จริงๆในสมการนั้น ถ้าเชิญมาร่วมรัฐบาลจริงๆจะไม่มีก้าวไกล แต่ ณ ปัจจุบัน พูดให้ชัด เป็นการเชิญมาเพื่อพูดคุย ยังไม่ได้เชิญมารรวมรัฐบาล ต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทยก่อนว่าตกลงแล้วมันยังไงกันแน่ และผมจะฟังจากปากของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ตัดสินใจจากหน้าข่าวหรือการฟังสัมภาษณ์เพียงสั้นๆ แต่ต้องการฟังเหตุผลยาวๆ”

ให้ก้าวไกลถอยเรื่อง ม.112 จะถอยได้แค่ไหน

นายพิธา กล่าวว่า ถ้าจะให้ถอยต้องดูว่าให้ถอยเรื่องอะไรถอยด้วยเนื้อหาอะไร เพื่อความเป็นรูปธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน ยุติสืบทอดอำนาจ ซึ่งเหรียญมี 2 ด้าน และให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่าที่ไปพูดคุยมามีฝากเรื่องไหนบ้าง ตามที่ สว.อภิปรายในสภาหรือไม่ ขอให้ยึดรายละเอียด เพื่อที่พรรคก้าวไกล จะได้ตัดสินใจ

พรรคก้าวไกลถูกบีบในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

พรรคก้าวไกลถูกบีบในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะจากการพูดคุยตามพรรคต่างเห็นตรงกันว่าการมีพรรคก้าวไกล จึงเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล

นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกอะไร หาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกันให้แน่นใครก็มาบีบเราไม่ได้ ในขณะเดียวกัน ถ้าเราหนักแน่นและยืนยันในหลักการก็จะค่อยๆทำให้คนมาร่วมกับเราได้มากขึ้นไม่จำเป็นที่จะให้เขามาบีบเราแต่เราสามารถใช้เหตุผลใช้หลักการ ใช้ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก มาดึง อย่าให้เขามาดันเรา เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้และยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทย ที่จะพยายามอย่างเต็มที่ใช้ทุกวิถีทาง ยึดสัจจะที่เคยให้ไว้กับประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม