สาวท้องต้องระวัง ป้องกันอย่าให้ยุงกัด ไวรัสในยุงอาจส่งผลให้เด็กพิการ

21 ก.ค. 66

"หมอแล็บแพนด้า" เตือน! สาวท้องต้องระวังป้องกันอย่าให้ยุงกัด เนื่องจากไวรัสที่อยู่ในยุงอาจส่งผลให้เด็กพิการหัวเล็ก โรคลมชักได้

21 กรกฎาคม 2566 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เรื่องราวเตือนเหล่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ให้ระวังอันตรายจากเชื้อไวรัสที่มากับยุง อาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์รุนแรงถึงขั้นพิการ รายละเอียดระบุว่า “ใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ระวังอย่าให้ยุงกัดนะครับ ช่วงนี้นอกจากต้องคอยระวังไข้เลือดออกแล้ว อีกอย่างนึงที่ต้องคอยระวังคือ ‘ไวรัสซิกา’

เจ้าไวรัสซิกาเนี่ย มียุงลายเป็นพาหะนำโรคได้ ไม่ใช่แค่ยุงลายที่นำโรคนะ การให้เลือด หรือการแพร่เชื้อจากแม่ไปยังลูกในท้องก็แพร่เชื้อได้เหมือนกัน ถ้าใครเป็น อาการจะไม่หนักอะไร ส่วนใหญ่จะมีไข้ มีผื่นแดง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน

แต่ถ้าตั้งครรภ์อยู่แล้วโดนยุงที่มีเชื้อกัด อาจจะทำให้ลูกที่คลอดมาพิการหัวเล็ก สมองเล็ก (microcephaly) โรคลมชัก สมองพิการแต่กำเนิด หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้  เพราะฉะนั้นการป้องกันอย่าให้ยุงกัดคือหัวใจที่สำคัญที่สุด ใช้ยาทาป้องกันยุงกัด นอนในมุ้ง ใช้มุ้งลวดติดป้องกันยุงเข้าบ้าน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายกันด้วยนะครับ"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส