"มงคลกิตติ์" ไม่พลาดซีนนี้! อัดซ้ำ "พิธา" หลังศาลรธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

19 ก.ค. 66

เต้ มงคลกิตติ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อัดคลิปพูดถึง พิธา กรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องหุ้นสื่อ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สส.

วันที่ 19 ก.ค.66 ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตามคำร้องที่ กกต. ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สส. ของ นายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น

นายพิธา รับทราบคำสั่งศาล พร้อมวางบัตรป้ายชื่อ สส. ก่อนเดินออกห้องประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือดังกระหึ่มห้องประชุมรัฐสภา ขณะที่ภายนอกอาคารรัฐสภา สถานการณ์เดือด กลุ่มมวลชนด้อมส้มบุกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายพิธา

และสืบเนื่องจากกรณี นายพิธา ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นั้น ล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์คลิปหัวข้อ "คุยกับ เต้ มงคลกิตติ์ 19 ก.ค.66 หลังศาล รธน. สั่ง พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่"

ทั้งนี้ ในคลิปดังกล่าว นายมงคลกิตติ์ระบุว่า เชื่อว่าในวันนี้จะไม่มีการโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในรอบที่ 2 เพราะขัดข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 เนื่องจากญัตติได้ตกไปแล้ว ตั้งแต่การโหวตครั้งที่แล้ว อีกทั้งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่และเมื่อคำสั่งศาลมาถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ก็จะอ่านคำสั่งดังกล่าว และเชิญนายพิธา ออกไปจากห้องประชุมร่วมรัฐสภา

และนายพิธาจะต้องชี้แจงศาลภายในเวลา 15 วัน ซึ่งต้องรอดูว่าศาลจะสั่งและวินิจฉัยประเด็นใดบ้าง ภายใน 30 วัน และหากศาลฯ วินิจฉัยว่า นายพิธามีความผิด ก็อาจจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 20-60 ปี และเชื่อว่าจะมีคดีอาญาตามมาด้วย และศาลอาจวินิจฉัยเรื่องการเป็นหัวหน้าพรรคด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะส่งผลต่อการเซ็นส่งผู้สมัคร สส. 498 คน ในปัจจุบันว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ 112 เขต 39 บัญชีรายชื่อจะต้องมีการจัดสรรไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เป็นตามกฎหมายภายใน 1 ปี

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำความผิดโดยตัวของตัวเอง ไม่มีใครทำ ทำตัวเอง เนื่องจากประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะคนที่ประพฤติดี กระทำดี 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม