"ผศ.ดร.โอฬาร" เผยทางการเมืองไม่มีเรื่องบังเอิญ เป็นสิ่งที่กำหนดไว้แล้ว

19 ก.ค. 66

"ผศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว" เผยทางการเมืองไม่มีเรื่องบังเอิญ เป็นสิ่งที่กำหนดไว้แล้ว

19 ก.ค.2566 จากกรณีที่วันนี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับคำร้อง สั่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ปมถือหุ้นสื่อ ล่าสุด ผศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เผยถึงประเด็นดังกล่าวนี้ว่า “ในทางการเมืองไม่มีเรื่องบังเอิญ ทุกอย่างมันมาสอดคล้องต้องกันมันไม่มีเรื่องบังเอิญหรอกครับ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดมาแล้วจากกลุ่มชนชั้นนำทางการเมืองที่กังวลใจกับพรรคก้าวไกล กังวลใจกับนโยบายที่จะไปกระทบกับสถานะชนชั้นนำหลายๆ ฝ่าย ก็ต้องช้วิธีการที่อยู่ในระบบกฎหมายกำจัดเขาไปให้ได้เร็วที่สุด มันก็เกิดกระบวนการที่มันมาเป็นระลอกๆ ถ้าเราดูตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ประหาศวางมือ บทบาทของกกต. บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญ

และมาวันนี้ก็มาเถียงกันเรื่องญัตติของ “พิธา” และมันไม่สมควรจะเป็นญัตติด้วยซ้ำนะครับ แต่เข้าใจได้มันเป็นการเมืองของชนชั้นนำไทย

 

อาจารย์กำลังจะมองว่านี่คือทฤษฎีสมคบคิด?

สมคบคิดหรือไม่ผมไม่ทราบ แต่ผมประเมิณว่านโยบายของก้าวไกลมันทำให้ชนชั้นนำหลายฝ่ายของสังคมไทยมันตั้งหลักไม่ทัน ไม่มีใครประเมิณครับสว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกฝ่าก็ชะล่าใจ แต่พอเขามา มาด้วยคะแนนเสียงของประชาชน มาด้วยคะแนนเสียงของความคาดหวัง มันเป็นพลังของมวลรวมที่ทำให้กลุ่มของชนชั้นนำเขาจำเป็นจะต้องเตะสกัดพรรคก้าวไกลให้ออกจากอำนาจ

 

อาจารย์มองว่านี่จะเป็นนิติสงครามอย่างที่ก้าวไกลมอไว้ไหม?

ใช่ครับ ใช้กระบวนการทางกฎหมายเป็นสงครามหลังจากการเลือกตั้งยุติ หลังจากมติของประชาชนถูกเลือกเข้ามาแล้ว การกำจัดมติของมหาชนที่ดีที่สุดก็คือกฎหมายเป็นตัวกำจัด

 

อาจารย์มองว่าอารมณ์คนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรครับ?

ด้อมส้มคุกรุ่นแน่ ทั้งในส่วนที่ลงถนนและที่อยู่ในโลกโซเชียล แต่จะคุกรุ่นมากกว่านี้ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลที่คนจะเข้าสู่ตำแหน่งไม่ได้มีความชอบธรรม อาทิ คนที่ได้อันดับ 3,อันดับ 4 ของการเลือกตั้งมาอยู่ในตำแหน่งนี้ครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม