อย่ากิน! เจอ ไส้กรอกจากจีน หน้าตาแบบนี้ รีบแจ้ง เสี่ยงปนเปื้อนโรคระบาด

16 ก.ค. 66

เตือนภัยผู้บริโภค พบเห็น ไส้กรอก บรรจุภัณฑ์สีแดงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เสี่ยงปนเปื้อนโรคระบาด เนื่องจากลักลอบนำเข้าจากจีน

วันที่ 15 ก.ค.66 ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) โพสต์ข้อความเตือนไปยังประชาชนหลังตรวจพบ ไส้กรอกห่อสีแดงจากจีนจำนวนมาก ลักลอบนำเข้าผ่านทาง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า

"พบเห็นสินค้า หน้าตาแบบนี้ ที่ใดภายในประเทศไทย โปรดแจ้งเบาะแส เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์ เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (ASF) ซึ่งยังไม่ได้ผ่านการตรวจรับรองด้านสุขอนามัยสัตว์ จากกรมปศุสัตว์ และยังไม่ได้อนุญาตให้นำเข้าประเทศไทยตาม พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558"

โดยพบว่าภาพดังกล่าวเป็นปฏิบัติงานตรวจสอบ การลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 21.00 น.สัมภาระเที่ยวบิน HU 7939 สายการบิน ไห่หนานแอร์ไลน์ ต้นทาง ท่าอากาศยานนานาชาติเหม่ยหลาน เมืองไหโข่ว ประเทศ จีน สุนัขบีเกิล ตรวจพบไส้กรอกหมู จำนวน 100 แท่ง น้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม ราคาประมาณ 2,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ เผยว่า ประเทศต้นทางมีโรคระบาด จึงไม่อนุญาตให้นำเข้า

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีความเสี่ยงในการนำโรคระบาดสัตว์ โรคระบาดสัตว์สู่คน ที่อาจปนเปื้อนมา ให้มีการแพร่กระจายไปในที่ต่างๆ หากมีการนำ ขนส่งไป-มาโดยไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐบาลที่ควบคุมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายซากสัตว์

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส