ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถกปม 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ ตามกระบวนยังเข้าที่ประชุมไม่ได้

12 ก.ค. 66

ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถกปม 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ ตามคำร้อง กกต. ขอให้พิจารณายุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. เนื่องจากตามกระบวนยังเข้าที่ประชุมไม่ได้

วันที่ 12 ก.ค.66 ก่อนถึงวันประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) หรือ กกต. มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น

โดย มีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลา 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงาน กกต. แล้วเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่า มีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง

อย่างไนห็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ แหล่งข่าวระดับสูงใน"ศาลรัฐธรรมนูญ"เปิดเผยว่า กรณีคำร้อง กกต.เรื่อง ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของ"นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี พร้อมขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวที่ กกต. มีมติส่งที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ตามกระบวนการพิจารณายังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ได้

ตามกระบวนการจะต้องเข้าคณะปกติที่จะพิจารณาคำร้อง ว่าถูกต้องหรือไม่ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมมนูญในครั้งหน้า ซึ่งไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ในวันนี้ น่าจะต้องเป็นไปตามกระบวนการเพื่อความรอบคอบในการพิจารณา

สำหรับวันนี้( 12 กรกฎาคม 2566 ) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีประชุมปกติประจำสัปดาห์ซึ่งมีวาระการพิจารณาที่บรรจุไว้อยู่แล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม