พิชิต ตั้งกก.สอบ เด็กเชื่อมจิต จ่อแถลง 17 พ.ค รู้แน่เชื่อมจิตได้หรือไม่

15 พ.ค. 67

พิชิต ตั้งกรรมการสอบ กรณี เด็กเชื่อมจิต ลั่นสำนักพุทธฯ ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด จ่อ แถลง 17 พ.ค เดี๋ยวได้รู้เชื่อมจิตได้หรือไม่  

วันที่ 15 พ.ค. 67 นาย พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งคณะกรรมการทำงานตรวจสอบ กลั่นกรอง​ ข้อมูล ข่าวสาร และ การกระทำอันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา 

โดยมีนายบุญเชิด กิตติธรางกรู เป็นประธาน เพื่อมาตรวจสอบ กรณีเด็กเชื่อมจิต โดยย้ำว่าตนเป็นคนเอาจริงเอาจัง และจะไม่ให้สำนักพุทธฯนิ่งเฉย ตอนนี้ตนมีการพูดคุยโทรศัพท์กันโดยตลอด เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่สังคมจะต้องได้รับการกระจ่าง แม้สำนักงานพุทธศาสนา จะไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา แต่หากเด็กเชื่อมจิตไปล่วงล้ำกฎหมายบ้านเมืองก็เป็นเรื่องหนึ่ง 

"เวลานี้ตนได้ให้นโยบายผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ ว่า ​ต้องกล้า ชี้ผิดชี้ถูก กรณีเชื่อมจิต เชื่อมได้หรือไม่ได้ เมื่อผมมานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กำกับสำนักพุทธศาสนา สำนักพุทธฯต้องกล้าหาญ ต้องกล้าชี้ ซึ่งเป็นเหตุที่ต้องคุยกันมาตลอดหลังจากรับตำแหน่ง"  

นายพิชิต กล่าวต่อว่า ผอ.สำนักพุทธฯ ได้มีการรายงานว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา และพิจารณาเรื่องดังกล่าว เมื่อประมวลเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอที่ประชุมมหาเถระสมาคมในวันที่ 20 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามสังคมติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอด ดังนั้นวันที่ 17 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการแถลงข่าววันวิสาขบูชาโลก จากนั้นตนจะให้ ผอ.สำนักพุทธฯ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำรวจ​ มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน ซึ่งเขาจะมายืนยันบางอย่าง อยากจะให้สำนักพระพุทธศาสนาเป็นคนพูดเอง เพราะตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่าเราต้องกล้าหาญว่ากรณีเชื่อมจิตทำได้หรือไม่ หรือตกลงแล้วขัดต่อพระไตรปิฎกหรือขัดต่อเรื่องใดในพระพุทธศาสนาหรือไม่ ก็จะได้รับความกระจ่าง 

ดังนั้นเรื่องนี้เป็นที่มาที่ตนบอกว่าศรัทธาอย่าแกว่ง ธรรมะไม่ใช่เรื่องซื้อขาย และตอนนี้ทาง ผอ.สำนักพุทธฯ บอกว่ามีข้อมูลครบทุกอย่าง และเราจะได้เห็นกันว่ากรณีเชื่อมจิตมีจริงหรือไม่ และทำได้หรือไม่ เพราะเมื่ออิงหลักพระพุทธศาสนาและตามกฎกระทรวง ก็ถือเป็นหน้าที่และภารกิจของสำนักพุทธฯ 

นายพิชิต กล่าวต่อว่า กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรก ยังมีอีกหลายกรณี ตนจึงให้นโยบายกับสำนักพุทธฯ ต้องปฏิบัติการเชิงรุก เร็วๆ นี้ตนขอให้ ผอ.สำนักพุทธฯ เชิญ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาทุกจังหวัดทั่วประเทศมาฟังนโยบายว่าการปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อให้หลายฝ่ายพอใจจะดำเนินการอย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส