ผบ.เหล่าทัพติดภารกิจ ไม่เข้าประชุมรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี 13 กรกฎาคมนี้

12 ก.ค. 66

 

ผบ.เหล่าทัพ ติดภารกิจ ไม่เข้าประชุมรัฐสภานัดแรก โหวตนายกรัฐมนตรี 13 กรกฎาคมนี้ ผบ.ทร. ชี้ถือเป็นเอกสิทธิ์แต่ละคนพิจารณาเอง 

วันที่ 12 ก.ค. 66 พล.ร.อ. เชิงชาย เชิงชมแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)  ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อ โหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ตนมีภารกิจไปร่วมงานพิธีรำลึก รศ.112 ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า โดยจะมีพิธีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็น มีการยิงปืนเสือหมอบ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการจัดตั้งป้อมพระจุลจอมเกล้า เพื่อป้องกันประเทศในภาวะที่ถูกรุกรานจากต่างชาติ 

เมื่อถามว่าจำเป็นที่จะต้องไป โหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้หรือไม่ พล.ร.อ. เชิงชาย กล่าวว่า ก็ต้องดูก่อนว่าติดภารกิจอะไรหรือไม่ 

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ พื้นที่รัฐสภา ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือนั้น พล.ร.อ. เชิงชาย กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมรัฐสภา และเตรียมการการอพยพ ดูแลความปลอดภัยสมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่ประจำสภาฯ หากต้องมีการเคลื่อนย้ายทางน้ำ ซึ่งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรือที่เตรียมไว้ มีทั้งในส่วนของกองทัพเรือและเรือจากภายนอก ให้เพียงพอกับจำนวนคนที่ต้องการเคลื่อนย้าย หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ก็คาดการณ์ว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง จนถึงขั้นต้องใช้แผนการเคลื่อนย้ายทางน้ำ ซึ่งยังยึดการเคลื่อนย้ายทางบกเป็นหลัก 

เมื่อถามว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง ให้แนวทางในเรื่องการ โหวตนายกรัฐมนตรีอย่างไรบ้าง พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ท่านไม่ได้ให้นโยบายอะไร ไม่ได้มีการตกลงหรืออะไรทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้ ผบ.เหล่าทัพ ได้นัดหมายที่จะเข้าประชุมพร้อมกัน หรือว่าติดราชการกันทั้งหมด พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละท่าน ที่จะพิจารณาด้วยตัวเอง  

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น ผบ.เหล่าทัพ และเป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง จุดยืนในเรื่องของ มาตรา 112 จะมีเหมือนกับ ส.ว. คนอื่น ที่จะไม่เลือกพรรคมีนโยบายแก้ไข มาตรา112 หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ 

"ยืนยันว่าภารกิจในวันพรุ่งนี้ เรากำหนดล่วงหน้าไว้นานแล้ว และกระทำกันทุกปี ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่พอสมควร ในรอบ 130 ปี ยืนยันว่าพิธีรำลึก รศ.112 ตรงกับวันที่ 13 กรกฎาคม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 และไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร  ถือเป็นงานสำคัญ ซึ่งผมจะอยู่ในงานตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น และได้มีการยื่นใบลา ไปยังประธานวุฒิสภาแล้ว" พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าว 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามทีเล่นทีจริงว่า การยิงปืนเสือหมอบจะสะเทือนถึงรัฐสภาหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย หัวเราะพร้อมทั้งระบุว่า “ไม่ถึงขนาดนั้น” 

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง ได้แก่ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ติดราชการที่ จ.ลพบุรี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ติดราชการ จ.พิษณุโลก พล.ร.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ติดภารกิจตรวจชายแดน พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ผบ.ทอ.) เดินทางไปราชการที่ต่างประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม