ช่วยด้วย!  ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุก ทำ ครู-นักเรียน เดือดร้อน

23 มิ.ย. 66

 

ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุกยึดป่าหลังโรงเรียน ขี้ราดขาวโพลน ครู-นักเรียน เดือดร้อน หวั่นเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค วอนท้องถิ่นเร่งฉีดน้ำไล่ 

วันที่ 23 มิ.ย. 66 ที่โรงเรียนบ้านสระประทีป ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง ปศุสัตว์อำเภอเสิงสาง ร่วมกับผู้นำชุมชน ประชุมหารือหาแนวทางในการจัดการ นกกระยางขาว ที่เข้ามาทำรังอยู่บริเวณป่าหลังโรงเรียนแห่งนี้ 

ที่โรงเรียนบ้านสระประทีป ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา

ซึ่งทำให้คุณครูและนักเรียน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากมี นกกระยางขาวมากกว่า 4,000 ตัว เข้ามาทำรังบริเวณป่าข้างอาคารเรียน สร้างความเดือดร้อน ให้กับครูและนักเรียน โดยเฉพาะเรื่องของกลิ่นอุจาระของนกที่ขาวโพลนราวกับหิมะ  ซึ่งมีจำนวนมาก และในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน หากฝนตกลงมาใส่จะทำให้กลิ่นยิ่งแรงขึ้น รบกวนการเรียนการสอนอย่างมาก รวมทั้งยังมีปัญหากรณีนกตกลงมาตาย ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ แมลงวันก็บินเกาะไข่ และขยายพันธุ์จำนวนมาก 

ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุกยึดป่าหลังโรงเรียน

ทางคณะครูหวั่นเรื่องการระบาดของเชื้อโรค โดยเฉพาะ ไข้หวัดนก ซึ่งจะนำปัญหามาสู่นักเรียนและคณะครู รวมถึงผู้ปกครองก็มีความกังวลใจกลัวบุตรหลานจะติดเชื้อโรคด้วย 

ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุกยึดป่าหลังโรงเรียน

โดย น.ส.เสาวคนธ์ พลฉิมพันธุ์ ครูโรงเรียนสระประทีป เล่าว่า แต่ก่อนก็มีนกบินมาอยู่อาศัยบริเวณป่าดังกล่าว แต่มีจำนวนไม่มาก ก็มีไปๆ มาๆ ปกติ แต่มาในช่วงก่อนเปิดเทอม เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สังเกตพบว่ามีนกเข้ามาอยู่บริเวณนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะเริ่มมีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 4,000 ตัว ซึ่งนกกระยางขาวฝูงนี้น่าจะอพยพมาจากที่อยู่เดิมที่ถูกทำลาย เลยพากันบินมาอาศัยอยู่บริเวณป่าหลังโรงเรียน เพราะเป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นอาหารของนกกระยางชั้นดี 

ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุกยึดป่าหลังโรงเรียน

ด้านนายสมพงษ์ คูประทุมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากโรงเรียน ทางเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเสิงสาง ได้ประชุมหารือกันร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง และปศุสัตว์อำเภอเสิงสาง หาวิธีการจัดการขับไล่นกให้ออกจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอยู่ใกล้โรงเรียน ซึ่งในช่วงนี้จะใช้รถน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำรบกวนนกที่บริเวณต้นไม้ที่นกมาอาศัยดูก่อน และจะใช้โดรนขนาดใหญ่บินก่อกวนนก เพื่อขับไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น ที่ห่างจากชุมชน หาก 2 วิธีแรกไม่ได้ผล จะลองใช้วิธีที่ 3 คือการกำจัดแหล่งที่อยู่อาศัย อาจจะต้องมีการตัดแต่งต้นไม้ ซึ่งในส่วนนี้ต้องขอศึกษาดูระเบียบในการจัดการอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะคิดว่าหากเรากำจัดสถานที่ที่อยู่อาศัย หรือแหล่งทำรังของเขาได้ เขาน่าจะย้ายไปที่อื่น

ฝูง นกกระยางขาวกว่า 4 พันตัว บุกยึดป่าหลังโรงเรียน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส