สลด! ลูกชายเก็บเห็ดมาจากป่าไม่รู้ว่ามีพิษ แม่เฒ่า 78 กินหมดเสียชีวิต

22 มิ.ย. 66

ลูกชายเก็บเห็ดมาจากป่า แม่เฒ่า 78 ปี ทำแกงกินหมดถ้วย ก่อนรู้ว่ามีเห็ดพิษผสมอยู่ ส่งรักษาโรงพยาบาลหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเสียชีวิต

จากกรณีที่มีชาวบ้านได้ทำซุปเห็ดที่ลูกชายเก็บมาจากป่ากินแล้วเสียชีวิตผู้สื่อข่าวได้ลงไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลคุณแม่เคน พลวงค์ อายุ 78 ปี จากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.66 แม่เคนได้ทำซุปเห็ดทานเพียงคนเดียวประมาณ 1 ถ้วย โดยเห็ดทั้งหมดลูกชายได้ไปเก็บมาจากโคกป่ายาง ต.ท่าสองคอน โดยเห็ดส่วนใหญ่คือเห็ดไค เห็ดแดง เห็ดหน้าวัว และมีเห็ดชนิดหนึ่งที่ไม่ทราบชื่อมีลักษณะดอกสีขาว ขาเห็ดยาว ดอกเล็ก มียางสีขาวที่ดอกเห็ด

ญาติสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเห็ดยาง (ภาษาถิ่น) หรือชื่อสากลคือเห็ดดอกกระถิน แม่เคนเริ่มมีอาการผิดปกติหลังทานซุปเห็ดประมาณ 4 ชั่วโมง มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ท้องเสีย ถ่ายเหลวประมาณ 7-8 ครั้ง จนเช้าวันที่ 18 มิถุนายน ญาติได้พามารักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม แม่เคนยังรู้สึกตัวดีมีสติพูดจารู้เรื่อง สามารถพูดโต้ตอบได้ดีแต่อ่อนเพลียมาก และได้พักรักษาตัวประมาณ 2 วันในวันที่ 20 มิ.ย. แม่เคนก็มีอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แพทย์ได้ทำช่วยฟื้นคืนชีพ(CPR) แต่ไม่สำเร็จ เป็นเหตุทำให้แม่เคนเสียชีวิต

ทางด้านนายวินนท์ พลวงศ์ ลูกชายอายุ 50 ปี กล่าวว่า ตนเองได้ไปเก็บเห็ดออกมาจากในป่าแล้วก็ทำกินก่อนหน้าแม่ก็ไม่มีอาการอะไร แต่แม่มาทำกินช่วงเช้าแม่รู้จักเห็ดทั้งหมด แต่มามีอาการช่วงค่ำ ตนว่าแม่คงจะเห็ดไม่สุกพอเลยทำให้เกิดอาการเพราะก่อนหน้านี้ตนเองกินและดูแล้วว่าไม่มีเห็ดที่มีพิษที่เก็บกลับมาบ้าน

ส่วนอีกรายในพื้นที่ ต.บัวค้อ จ.มหาสารคาม ก็พบผู้ป่วยชาย 1 รายอายุ 28 ปี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ภรรยาไปเก็บเห็ดในป่าของบ้านหนองคู-ศรีวิไล ต.หนองปลิง โดยเป็นซึ่งเก็บเห็ดมาได้หลายชนิดโดยเฉพาะเห็ดเผาะฝ้ายที่มีสีขาว เมื่อนำมาประกอบอาหารโดยการแกงตามปกติที่เคยกินกันมาโดยตลอด โดยมีการรับประทานร่วมกันทั้งครอบครัวทั้งหมด 4 ราย

จากนั้น 3 ชั่วโมงต่อมาชายรายนี้ได้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน 3 ครั้ง ปวดมวนท้องถ่ายอุจจาระลำบาก และมีอาการท้องอืดร่วมด้วยแต่อาการคลื่นไส้และวิงเวียนยังไม่ดีขึ้น จึงได้เดินทางไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน อาการดีขึ้นแพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ ปัจจุบันสมาชิกในครอบครัวทั้งหมดที่รับประทานแกงเห็ดร่วมกันยังไม่มีอาการผิดปกติ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามได้ฝากเตือนประชาชนในการรับประทานเห็ดป่าช่วงฤดูฝนซึ่งอาจมีเห็ดพิษที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเห็ดที่กินได้หลายชนิด และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นการเก็บเห็ดเพื่อนำมาบริโภคต้องทราบถึงแหล่งที่มาว่าเก็บมาจากที่ที่เคยมีเห็ดเกิดหรือไม่ ผู้เก็บต้องมีประสบการณ์หากเห็ดชนิดไหนไม่แน่ใจว่ามีพิษ หรือไม่ก็ไม่ควรรับประทานเห็ดพิษที่ลักษณะใกล้เคียงกับเห็ดกินได้

หากไม่แน่ใจไม่รู้จักหรือสงสัยว่าเป็นเห็ดพิษไม่ควรเก็บมาปรุงอาหาร การทำให้เห็ดสุกไม่ทำให้พิษหายไปเพราะพิษไม่ได้ถูกทำลายด้วยความร้อน หากมีอาการคลื่นไส้วิงเวียน มึนเมา แน่นหน้าอก ตาพร่า เหงื่อออกมาก หลังรับประทานเห็ดป่าเข้าไปให้สันนิษฐานไว้เลยว่ารับประทานเห็ดพิษเข้าไป ให้รีบพบแพทย์โดยเร่งด้วยเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปสามารถตรวจสอบเห็ดพิษโดยใช้แอพโหลดแอพลิเคชั่น “คัดแยกเห็ดไทย”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส