โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา เปิดกว้าง ทรงผมนักเรียนตามเพศวิถี

22 มิ.ย. 66

 

โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา เปิดกว้าง ทรงผมนักเรียนตามเพศวิถี เผยอนาคตสร้างห้องน้ำ LGBTQ+ ให้นักเรียนได้มีทางเลือกตามเพศสภาพ 

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “คณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา” ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดสุโขทัย ได้ออกประกาศตัวอย่างตามระเบียบทรงผมของนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2566 ว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมกันในสังคมของรั้วโรงเรียน 

ทาง โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาจึงได้ออกกฎระเบียบทรงผม เพื่อความเท่าเทียมกันของนักเรียนที่เป็นเพศทางเลือก และทรงผมที่สร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนใน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาทุกคน โดยอยู่ในขอบเขตกฎระเบียบของ โรงเรียน 

โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา

สำหรับทรงผมเพศวิถี นักเรียนคนใดมีความประสงค์ที่จะไว้ ต้องให้ผู้ปกครองและนักเรียนยื่นใบคำขออนุญาตที่ห้องกลุ่มบริหารงานทั่วไปนั้น สร้างความพอใจแก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครองจนเป็นที่กล่าวขาน และแชร์โพสท์ของโรงเรียนอย่างกว้างขวางด้วยความชื่นชม 

ทั้งนี้ น.ส. จันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการ โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา กล่าวว่า โรงเรียนได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ โดย โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ได้กำหนดลักษณะทรงผม และความเหมาะสมของเพศสภาพ ทั้งวิถีชายและวิถีหญิง  และมีข้อห้ามที่ตกลงกันในการประชุมร่วมกับตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง และอาจารย์ฝ่ายปกครอง คือ 

โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา

ห้ามย้อมสีผม ไม่ดัดผม ไม่ไถข้างหูสำหรับนักเรียนเพศวิถีชาย และไม่ดัดผม ไม่ไว้หน้าม้า ไม่ย้อมสีผม และไม่ไว้หนวดเครา สำหรับเพศวิถีหญิง และเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาก่อนการประกาศใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระเบียบ หรือข้อบังคับเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนไว้ในระบบสารสนเทศ และดำเนินการแจ้งให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสถานศึกษาทราบเป็นการทั่วไป เพื่อให้การปฏิบัติตนของนักเรียนมีความถูกต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  

น.ส. จันทร์เพ็ญ กล่าวว่า นอกจากนี้เรื่องปัญหาของห้องน้ำ ที่หลายโรงเรียนกำลังหันหน้าเข้าปรึกษากัน ที่จะทำห้องน้ำสำหรับ LGBTQ+ เพื่อให้เด็กๆ มีความสบายใจในการทำธุระส่วนตัวมากกว่าปัจจุบันที่ต้องแอบเข้าห้องน้ำ หรือต้องพาเพื่อนไปด้วย บางคนถึงกับกลั้นไว้ไปเข้าที่บ้านก็มี ทั้งนี้เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีทางเลือกตามเพศสภาพ  และมีความสุขกับการมาโรงเรียน 

ด้าน นาย พรพล อ่ำทอง หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ซึ่งเป็นอาจารย์ฝ่ายปกครอง กล่าวว่า เด็กๆ มีความเข้าใจในขอบเขตที่ได้มีการประชุมร่วมกัน และพร้อมจะทำตามระเบียบที่กำหนดไว้ ตนเองก็ดีใจที่เห็นพัฒนาการด้านความคิดของเด็กยุคใหม่ ที่เรียกร้องสิทธิบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม และพร้อมทำตามข้อกำหนดที่ชัดเจนร่วมกัน 

โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา

ขณะที่ น.ส.ประภัสสร วงศ์ไชยะ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ เล่าว่า ขั้นตอนก่อนมีระเบียบดังกล่าวออกใช้ ได้มีการเชิญผู้ปกครองมาทำความเข้าใจ ซึ่งมีการตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นนักเรียนเพศสภาพต่างดีใจที่โรงเรียนเข้าใจ และเปิดโอกาสให้เด็กๆ มีความมั่นใจในแบบของตนเอง เพราะจะเป็นการเข้าใจถึงบทบาท และกาลเทศะที่เด็กต้องเรียนรู้ต่อไปในอนาคต 

ส่วนเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ต่างดีใจ และยอมรับในข้อตกลงตามระเบียบของโรงเรียน  หากคนไหนต้องการไว้ผมตามเพศสภาพก็จะได้พูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อทำใบขออนุญาตต่อไป ในด้านการแต่งกายไปรเวทนั้น ตนเองคิดว่ายังไม่ควร เพราะหากให้ใส่ไปรเวทมาโรงเรียนจะควบคุมดูแลยาก เพราะไม่ทราบใครเป็นใคร และการอยู่รวมกันถึง 2,400 กว่าคนนั้น คงเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส