อึ้ง! ใช้จอยสติ๊กแบบเดียวกับที่ใช้เล่นเกม ควบคุม "เรือดำน้ำไททัน"

22 มิ.ย. 66

ช็อก! CEO พูดเองอุปกรณ์ควบคุม "เรือดำน้ำไททัน" เป็นระบบการทำงานและการควบคุมแบบง่าย ๆ จากจอยสติ๊กแบบเดียวกับที่ใช้เล่นเกม

22 มิ.ย.2566 จากกรณีการสูญหายของเรือดำน้ำ “โอเชียนเกต ไททัน(OceanGate Titan) เรือดำน้ำนำเที่ยวชมซากเรือไททานิคในน้ำลึกนอกชายฝั่งแคนาดา ซึ่งเข้าสู่วันที่ 4 ของการขาดการติดต่อ (พุธ 21 มิ.ย.66) โดยหลังจากการหายไปในวันแรกคาดการณ์ว่าเรือดำน้ำอาจลอยอยู่ใต้น้ำได้นาน 96 ชั่วโมง

การติดต่อจากเรือดำน้ำ โอเชียนเกต ไททัน ขาดหายไปหลังออกจาชายฝั่งเพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที ระหว่างดำน้ำมุ่งไปยังซากเรือไททานิค นอกชายฝั่งเกาะนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเชื่อว่าลูกเรือมีออกซิเจนใช้อีกไม่ถึง 40 ชั่วโมง( นับช่วงเวลาที่ขาดการติดต่อ)

จอยสติ๊ก

สต็อกตัน รัซ CEO ของ โอเชียนเกต ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ผู้สูญหายที่อยู่บนเรือดำน้ำลำดังกล่าว  เคยเล่าถึงระบบการทำงานและการควบคุมง่าย ๆ ว่า “เราออกแบบการควบคุมแบบง่ายๆ นี้ด้วยตัวควบคุมเกม หรือ จอยสติ๊กคอนโทรลเลอร์ ดังนั้นถ้าคุณต้องการไปข้างหน้าให้คุณกดไปข้างหน้า ถ้าคุณอยากถอยหลังก็กดถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ขึ้น ลง มันเป็นบลูทูธ ดังนั้นคุณสามารถส่งต่อให้ใครก็ได้”

เรือดำน้ำ

โดยได้รับการเปิดเผยว่า “จอยสติ๊กคอนโทรลเลอร์” นี้เป็นคอนโทรลเลอร์เกมแพดของโลจิเทค (Logitech) ที่ได้รับการดัดแปลง ซึ่งเป็นคอนโทรลเลอร์ที่โดดเด่นในช่วงต้นยุค 2000

นอกจากนี้ David Pogue ผู้สื่อข่าวจากสื่อ CBS ของสหรัฐฯ รายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรือดำน้ำไททันหายไป เมื่อฤดูร้อนที่แล้วเรือดำน้ำ Ocean Gate Exped ขาดการสื่อสารไปหลายชั่วโมง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม