หดหู่! หนุ่มเผยสาเหตุการตายของ "เต่าทะเล" พบส่วนใหญ่มาจาก "พลาสติก"

21 มิ.ย. 66

เปิดภาพสุดหดหู่เศษขยะอัดขวดโหลผ่าจากซากเต่า เผย สาเหตุการตาของเต่าทะเล พบส่วนใหญ่มาจาก ถุงพลาสติก แหอวน ที่ถูกทิ้งโดยมนุษย์

เรียกได้ว่าเป็นปัญหามลพิษทางทะเลที่มีการพูดถึงกันอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับเรื่องของ พลาสติก และขยะในท้องทะเล ที่ทำให้สัตว์หลายชนิดต้องตายลงเพราะคิดว่าสิ่งนั้นเป็นอาหาร

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Konggreengreen เปิดเผยเรื่องราวสุดหดหู่ เกี่ยวกับสาเหตุการตายของเต่าทะเลไทยในธรรมชาติ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจาก "ขยะพลาสติก" ที่ถูกทิ้งลงสู่ทะเล

โดยผู้ใช้งานรายดังกล่าวเป็นแฟนเพจเกี่ยวกับการเป็นกระบอกเสียงด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพของขวดโหลขนาดต่างๆ ที่บรรจุขยะพลาสติกไว้หลายชนิด ซึ่งทั้งหมดเป็นขยะทั้งหนังยาง ถุงพลาสติก แหอวน ที่ถูกผ่าออกมาจากกระเพาะของ "ซากเต่าทะเล" ในประเทศไทย

เต่าทะเล

เจ้าของเฟซบุ๊กระบุข้อความเอาไว้ว่า ถ้าคุณรู้ว่า พลาสติกในขวดโหลที่ผมถืออยู่เหล่านี้คืออะไร (หวังว่า) คุณอาจจะเปลี่ยนความคิดในการใช้ชีวิต ในแต่ละขวด มันคือเศษพลาสติกที่พบในท้องของ ‘เต่าทะเล’ ที่ทีมคุณหมอผ่าออกมาจากซากน้องเต่า สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ต้องเสียชีวิตในท้องทะเลไทย

ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ พลาสติกใน 1 ขวด = มาจากท้องของเต่าทะเล 1 ตัว แต่ละขวดที่เรียงอยู่ตรงหน้าผมนั้นจึงหมายถึง บางส่วนของจำนวนเต่าทะเลที่เสียชีวิตไป กี่ตัวต้องลองนับดู 

เต่าทะเล

และเจ้าโหลใหญ่ที่ผมถืออยู่นั้น ก็มาจากท้องของเต่าที่น่าจะตัวใหญ่พอสมควร แต่ต้องมาตายเพราะพลาสติก และเศษแหอวน วัตถุที่ผมเห็นในขวดโหลแต่ละใบ รวมถึงที่คุณหมอเล่าให้ฟัง นั้นมีความหลากหลายจนน่ากลัวตั้งแต่ เศษของถุงพลาสติก (ที่เต่าน่าจะคิดว่าเป็นแมงกะพรุนจึงกินเข้าไป) หนังยางจำนวนมาก ยางมัดผม ฝาขวด เชือกฟาง หลอดพลาสติก เศษพลาสติกชิ้นเล็กๆ (ไมโครพลาสติก) ตะขอเบ็ดตกปลาและเศษแหอวนจำนวนมาก

เป็นที่ชัดเจนว่าสาเหตุการตายของเต่าทะเลไทย เกิดจากขยะพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ และมีข้อมูลบอกไว้ว่า 80% ของขยะพลาสติกในทะเล ก็มาจากขยะจากบนบก พลาสติกในชีวิตประจำวันของเรา จำนวนมหาศาลที่เราคิดว่ามาช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น ขาดมันไม่ได้ ไม่ลังเลที่จะรับมา แม้จะใช้มันแค่ครั้งเดียวแล้วทิ้งไปแต่มันจะตกค้างอยู่บนโลกหลุดรอดสู่ธรรมชาติ และทำร้ายอีกหลายชีวิต โดยที่เราไม่เคยได้รับรู้เลย ขอบพระคุณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ สัตหีบ ครับ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส