“หญิงหน่อย” เผย จำเป็นต้องไปต่อ นั่งหัวหน้าพรรค- ส.ส.

21 มิ.ย. 66

 

หญิงหน่อย” เผย จำเป็นต้องไปต่อ นั่งหัวหน้าพรรค- ส.ส. ใช้ประสบการณ์ตั้งรัฐบาลให้รอด ยัน พรรคไทยสร้างไทยไม่ต่อรองเก้าอี้ ก.ท่องเที่ยวฯ 

วันที่ 21 มิ.ย. 66  ที่รัฐสภา คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้า พรรคไทยสร้างไทย พร้อม ส.ส.ของพรรค จำนวน 5 คน เดินทางมารายงาน ตัว ส.ส. ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 

โดยคุณหญิง สุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะลาออกจาก ส.ส.และหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้คนอื่นว่า เคยพูดบนเวทีหลายครั้ง ถึงการมีเจตจำนง ตั้งใจสร้างพรรคนี้ เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นของประชาชน ไม่ใช่พรรคของใครหรือของนายทุนคนใด แต่ต้องการทำหน้าที่เป็นนั่งร้านเสาเข็ม และสะพานเชื่อมโยง  ให้คนเข้าพรรค ให้เป็นสถาบันการเมือง จากนั้นตนจะไปอยู่กับประชาชน 

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้า พรรคไทยสร้างไทย

โดยมีกลไกที่เข้มแข็งของพรรคในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน แต่เนื่องจากเป็นการตั้งพรรคครั้งแรกจำเป็นต้องมีคนนำ โดยเฉพาะคนที่อยู่มานานอย่างตน ซึ่งในการประชุมยุทธศาสตร์ของพรรค เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงความประสงค์ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ แต่มีเสียงคัดค้านว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่นิ่ง อยากให้มีการพูดคุยกันอย่างครั้ง โดยคณะผู้บริหารพรรคและ ส.ส. ขอให้มีการพูดคุยกันก่อน โดยให้ดูจากห้วงเวลาที่เหมาะสม ควรช่วยกันประคับประคองให้มีรัฐบาลประชาธิปไตย โดยใช้ประสบการณ์ของตนช่วย ดังนั้นตนจึงต้องมารายงานตัวเป็น ส.ส. แล้วจึงค่อยมาคุยอีกครั้ง 

“ตอนนี้ยังต้องเป็น ส.ส.ไปก่อน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นนานเท่าไหร่ ขอยืนยันว่าไม่ยึดติดตำแหน่ง ยังไม่ทราบว่าจะลาออกเมื่อไหร่” คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าว 

คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกระแสข่าวที่พรรคต้องการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ยืนยันพรรคไม่มีปัญหาใด พยายามเสียสละให้การตั้งรัฐบาลราบรื่น ไม่มีเงื่อนไขใด ไม่เรียกร้องกระทรวงใด อาจเป็นความคาดหวังของบางคนที่พุดไป สเต็ปแรกขณะนี้ต้องเลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรีให้ได้เสียก่อน โดยเฉพาะตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถ้าไม่ลงตัวใน8 พรรค การตั้งรัฐบาลจะยากเย็น 

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้า พรรคไทยสร้างไทย

เมื่อถามว่าถ้าตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ลงตัว จะเป็นฉนวนการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จหรือไม่ คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สิ่งที่กลัวที่สุด คือไม่อยากเห็นการชุมนุม การสูญเสีย เพราะจะเป็นข้ออ้างที่จะนำสู่การทำรัฐประหาร ดังนั้นทั้งสองพรรคใหญ่ต้องรู้ว่าตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่ประมุขนิติบัญญัติ แต่สถานการณ์การเมืองเช่นนี้ขอให้พรรคที่หนึ่ง และพรรคที่สองไปคุยกันให้จบ เสียสละเพื่อส่วนร่วม ตกลงกันให้ได้ ถ้าโหวตแข่งกันฝ่ายประชาธิปไตยจบแน่นอน ถ้าไม่จบ จบเห่แน่ 

ส่วนการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เคยยื่นเรื่องให้แก้ไขโดยให้ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ สสร. โดยไม่แตะต้องหมวด1 และหมวด2 ไม่ต้องทำประชามติ อยากให้ประชาชนสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ของพรรค เพราะไม่ได้แก้ไขเพียงแค่ ส.ว. 250 คน แต่ยังมีเรื่องยุทธศาสตร์ 20 ปี ที่เป็นเงื่อนไขให้ทุกรัฐบาลต้องปฏิบัติตาม อาจทำให้เกิดวิกฤตการเมืองตามมา จึงต้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อยู่ในมือของประชาชน ไม่ใช่ปลายกระบอกปืนของเผด็จการ 

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า การเข้าสภาฯวันนี้ถือเป็นในรอบ 19 ปี หลังไม่ได้เป็น ส.ส. ตั้งแต่ก่อนทำรัฐประหารปี 49 จนถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และพรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรค 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม