ใหญ่โตมโหฬาร! งานบวชลูก ส.ท. ขึ้น ฮ.แห่นาค ขึ้นเครนโปรยทานนาน 1 ชม.

20 มิ.ย. 66

ใหญ่โตมโหฬาร! งานบวชลูก ส.ท. ขึ้น ฮ.แห่นาค นิมนต์เกจิดังบินตรงจากมาเลเซียขึ้น ฮ.แจกวัตถุมงคล ขึ้นเครนโปรยทานนานกว่า 1 ชม. กว่าจะหมด

20 มิ.ย. 66 เวลา 08.00 น. ที่วัดบางปิ้ง ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้มีการจัดงานอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยเป็นงานบวชของนายสุรศักดิ์ หวนสันเทียะ อายุ 24 ปี ลูกชายของเดียวของ นายจันทร์ หวนสันเทียะ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลนาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และประกอบธุรกิจส่วนตัว งานนี้นอกจากความยิ่งใหญ่อลังการที่คนเป็นพ่อจัดให้กับลูกชายด้วยการนิมนต์พระอาจารย์เสือ นั่งเฮลิคอปเตอร์บินตรงมาจากประเทศมาเลเซีย เพื่อมาแจกกำไลวัตถุมงคลให้แก่ผู้ร่วมงานแล้ว

แห่นาค

ยังได้จัดให้ลูกชายขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินวนเป็นการประเดิมการแห่นาคทางอากาศ 1 รอบ ก่อนที่จะลงสู่ภาคพื้นดินเพื่อแห่นาคตามประเพณีปฏิบัติ เมื่อถึงช่วงที่ผู้มาร่วมงานนับพันคนรอคอย คือช่วงเวลาแห่งการโปรยทาน จำนวนเหรียญของการโปรยทานนั้นมากจนนับไม่ถ้วน และยังมีเงินสด ลอตเตอรี่ กระเป๋าผ้า และรางวัลใหญ่ๆ อย่างรถจักรยาน 7 คัน กับรถจักรยานยนต์อีก 1 คัน

แห่นาค

และหากจะให้นาคขึ้นรถกระเช้าโปรยทานคนเดียวนั้นก็เห็นทีว่า วันนี้คงจะไม่ได้เข้าโบสถ์เป็นแน่แท้ ด้วยจำนวนเหรียญโปรยทานที่เตรียมมาอย่างมากมาย จึงทำให้คนเป็นพ่อต้องขึ้นไปช่วยโปรยด้วย แต่กว่าจะหมดก็กินเวลาไปเกือบ 1 ชั่วโมง กันเลยทีเดียว

จากกรณีดังกล่าวพระพยอม กล่าวว่า การแห่นาคมีการเริ่มต้นจากขี่ม้า ขี่ช้างไป หลังๆ เริ่มขึ้นเครื่องบิน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้ว การทำอะไรเอิกเกริกครึกโครมใหญ่โต มันไม่ใช่ตามหลักธรรมทางศาสนา ว่ากันตามหลักทางศาสนาคือสมถะ มักน้อย เรียบง่าย บางประเทศเขาบวชกันแบบสงบเรียบง่ายยกตัวอย่างเช่นประเทศศรีลังกา เพราะไม่ได้จัดบวชแบบ 7 วัน 15 วัน 3 เดือน ถ้าบวชต้องบวชตลอดชีวิต

แห่นาค

ถ้าสึกไปถือว่าจิตใจไม่แนวแน่ทั้งทางโลกและทางธรรม ตอนบวชเขาถึงได้สร้างความรู้สึกว่าญาติคนหนึ่งเดินออกไปในทางธรรม อารมณ์ที่จะไปสนุกสนานจัดงานใหญ่โตโอฬารมันไม่มี ไม่มีเพราะเขารู้สึกเสียญาติไปคนหนึ่งไปสู่ร่มเงาของพระศาสนา ไม่ได้สนุกอย่างที่บ้านเราทำกัน บ้านเราเดี๋ยวนี้มักจะเป็นพิธีรีตองที่มีส่วนเกิน พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่าสุดโต่ง จัดงานเอิกเกริกใหญ่โต อยากให้ทำในลักษณะเรียบง่าย มักน้อย สันโดษ นี่เป็นหลักของพระศาสนาโดยแท้ ญาติโยมที่มีลูกหลานจะบวชก็ไม่จำเป็นต้องไปทำแบบอย่างที่มีส่วนเกิน ที่เขาทำใหญ่โตโอฬารสิ้นเปลือง ทำให้เรียบง่ายไว้จะดีที่สุด ขอให้ถือหลัก เรียบง่าย มักน้อย สันโดษ ดีที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส