ลูกศิษย์อาลัย 'หลวงปู่แสง' ละสังขารอย่างสงบแล้ว

19 มิ.ย. 66

ลูกศิษย์อาลัย 'หลวงปู่แสง' ละสังขารอย่างสงบแล้ว สู่แดนนิพพานตามกฎธรรมชาติ เวลา 19.13 น. วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566

วันที่ 19 มิ.ย.2566 เพจเฟซบุ๊ก "หลวงปู่แสง ญาณวโร" โพสต์ข้อความระบุว่า วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 19.13 น. น้อมส่งพ่อแม่ครูบาอาจารย์ สู่แดนนิพพานละธาตุ​ วางขันธ์​ ตามกฎธรรมชาติ ทั้งนี้ได้มีลูกศิษย์โพสต์แสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน หลวงปู่มีอาการหอบมาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ กระสับกระส่าย ตามหลักการจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ด้วยหลวงปู่เคยดำริว่าไม่ให้ใส่ ทีมแพทย์ได้ให้ยาเพื่อลดอาการหอบเหนื่อย จนกระทั่งเวลาประมาณตี 2 ท่านถึงเริ่มพักได้บ้าง แต่ยังมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ชีพจรเต้นเร็วมาก ทางคณะสงฆ์จึงประชุมกลางดึก เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ในการดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ 

ได้ข้อสรุปคือ จะพาหลวงปู่ไปดูแลต่อที่วัด ให้ตรงกับเจตนารมณ์ของหลวงปู่ที่เคยดำริไว้กับลูกศิษย์ โดยให้ นพ.สมฤททธิ์ พร้อมทีมรถฉุกเฉินจาก รพ.หัวตะพาน มารับธาตุขันธ์หลวงปู่กลับวัดป่าดงสว่างธรรม

ทั้งนี้การดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ที่วัดเราก็จะทำอย่างเต็ม ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์ท่านให้น้อยที่สุด ผมและทีมจาก รพ.หัวตะพาน เป็นคนดูแลโดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เป็นที่ปรึกษา จึงขอแจ้งให้ลูกศิษย์และผู้ศัทธาในองค์หลวงปู่ทราบโดยทั่วกันครับ

ประวัติ "หลวงปู่แสง ญาณวโร"

"หลวงปู่แสง" ในชื่อ หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) อายุเกือบ 100 ปี ศิษย์สาย "หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต" พระอริยเจ้าผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม

หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เดิมชื่อ นายแสง ดีหอม เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2467 ที่ อ.ฟ้าหยาด จ. อุบลราชธานี (ปัจจุบัน คือ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร) อุปสมบทเมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน 2490 ณ วัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส