ประธาน กกต. ยังไม่ชัด รับรอง ส.ส. ทั้งหมดเลยหรือไม่

16 มิ.ย. 66

 

ประธาน กกต. ยังไม่ชัด รับรอง ส.ส. ทั้งหมดเลยหรือไม่ ขณะที่ 71 ว่าที่ ส.ส. โดนร้องคัดค้าน ต้องรอตรวจคำร้องก่อน ส่วนปมหุ้น iTV  ต้องเสร็จภายใน 20 วัน 

วันที่ 16 มิ.ย. 66 ที่โรงแรมเซนทารา บายเซนทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นาย อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากผ่านการเลือกตั้งมานานกว่า 1 เดือนว่า 

สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นกระบวนการที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ส่วนหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการพิจารณามากกว่านี้จะเป็นวาระของสัปดาห์หน้า ส่วนการจะรับรอง 95% หรือทั้งหมดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของพยานหลักฐาน เพราะมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ กกต. ตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งการประกาศผลจะผลภายใน 60 วัน เพื่อยืนยันว่าการเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม 

นาย อิทธิพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กฎหมายมาตราดังกล่าวยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเบื้องต้นมาก ซึ่ง กกต. ต้องรับฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และข้อมูลข่าวสารจาก กกต. ประจำแต่ละจังหวัด ซึ่งต้องไปดูว่าเป็นคำร้องที่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือเป็นคำร้องในลักษณะฝ่าฝืนกฎหมายอื่นๆ 

ส่วนที่มีภาพเอกสารที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ ว่าจะมีจำนวน 71 เขตที่จะยังไม่ถูกรับรองนั้น เป็นเพียงเอกสารส่วนหนึ่งที่ใช้ประกอบการพิจารณา เพียงแต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนจะยังไม่ประกาศรับรอง 71 ส.ส. หรือไม่นั้น ไม่อยากพูดเช่นนั้น เพราะต้องไปดูข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องว่าเป็นประเภทไหน ซึ่งตนก็มีความตระหนักในกระแสสังคมที่ให้มีการประกาศรับรอง ส.ส. โดยเร็ว แต่ตามกฎหมายก็ต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น 

“ยืนยันว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.เร็วกว่าการเลือกตั้ง 62 แน่นอน ส่วนการพิจารณารับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทางสำนักงาน กกต.ก็จะเสนอมาพร้อมกันในสัปดาห์หน้า” 

เมื่อถามถึงการเรียกร้องให้มีการรับรอง นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลก่อน แล้วจึงดำเนินการต่อตามมาตรา 82 ที่กำหนดให้สมาชิกรัฐสภา ดำเนินการเข้าชื่อต่อประธานแต่ละสภา เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพของสมาชิกสภานั้นๆ นาย อิทธิพร กล่าวย้ำว่า เรื่องนั้นไม่สามารถพูดตอนนี้ได้ เพราะการพิจารณาจาก กกต. ทั้ง 6 คนยังไม่เสร็จสิ้น ส่วนการตรวจสอบกรณีหุ้น iTV นั้น ได้เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. และจะว่าไปตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวน ซึ่งจะดำเนินการภายใน 20 วัน หากไม่เสร็จสิ้น สามารถต่อเวลาได้อีก 15 วัน ทั้งนี้ กกต.ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส