“พิธาลิ้มเจริญรัตน์” ยื่นเป็นผู้จัดการมรดกหุ้น iTV แล้วตามคำสั่งศาล

16 มิ.ย. 66

เลขา ป.ป.ช. แจง “พิธาลิ้มเจริญรัตน์” ยื่นเป็นผู้จัดการมรดกหุ้น iTV แล้วตามคำสั่งศาล ก่อนเข้ารับตำแหน่งปี 62 แต่ไม่ยืนยันหุ้นเป็นของเจ้าตัวด้วยหรือไม่ 

วันที่ 16 มิ.ย. 66 นาย นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าจากกรณีที่นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนึ่งในนั้นคือการยื่นเอกสารถือครองหุ้น iTV ในนามผู้จัดการมรดก ซึ่งมีเอกสารทางราชการ คือคำสั่งศาลและหนี้การค้ำประกัน ตามที่ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น 

นาย นิวัติไชย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการยื่นก่อนเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 62 ซึ่งเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามปกติ และได้มีการยื่นเข้ามาเพิ่มเติมเป็นใบหุ้นของ iTV ที่มีเอกสารระบุชื่อเป็นของนาย พิธา จำนวน 42,000 หุ้น มูลค่าประมาณ 42,000 บาท ซึ่งมีหมายเหตุกำกับและเอกสารประกอบคือคำสั่งศาล เมื่อประมาณเดือน มี.ค. ปี 50 ที่ได้ระบุว่าให้นาย พิธาเป็นผู้จัดการมรดก 

ส่วนการโอนหุ้นของนาย พิธานั้น ป.ป.ช. ก็จะต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่ามีการโอนเรียบร้อยเมื่อไร โอนก่อนหรือหลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งต้องดูว่าหลังจากพ้นตำแหน่งแล้วทรัพย์สินดังกล่าวยังอยู่หรือไม่ ถ้าพ้นแล้วแต่ทรัพย์สินยังอยู่ก็ต้องยื่น แต่ถ้าพ้นแล้วทรัพย์สินไม่อยู่ก็ไม่ต้องยื่นตามกฎหมาย แต่ถ้ามีเหตุสงสัยอาจจะแค่สอบถาม เพราะหุ้นดังกล่าวมีมูลค่าเพียง 40,000 กว่าบาท ถ้าเทียบกับสัดส่วนที่ยื่นมา ซึ่งเป็นทรัพย์สินจากการเป็นผู้จัดการมรดกรายการอื่น ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เล็กน้อยมาก 

เมื่อถามว่า การเป็นผู้จัดการมรดก นอกจากจะมีคำสั่งศาลแล้ว ต้องมีเอกสารอื่นประกอบด้วยหรือไม่ นาย นิวัติไชย กล่าวว่า  จะต้องมีการตรวจสอบคำสั่งศาลว่าเป็นสำเนาหรือต้นขั้ว เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ามีเอกสารที่เกี่ยวข้อง 5 ชุด แล้วพบว่าเป็นเอกสารตั้งแต่ปี 50 ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปี ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าปกติในการตรวจสอบ เนื่องจากทางราชการปกติแล้วจะต้องทำลายเอกสารในเวลา 10 ปี ซึ่งการจะไปค้นข้อมูลเก่าของแต่ละหน่วยงานอาจเป็นไปด้วยความยากลำบาก และได้รับการแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจค้น ยังหาไม่เจอ 

นาย นิวัติไชย กล่าวอีกว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากทางศาล พบว่าการแต่งตั้งผู้จัดการมรดกดังกล่าวไม่มีผู้ใดคัดค้าน โดยจะต้องไปดูว่าในพินัยกรรมมอบทรัพย์สินให้ใครบ้าง เพราะว่านาย พิธาอาจจะมีหน้าที่แค่เป็นคนแบ่งทรัพย์สินให้กับทายาท ซึ่งในประเด็นดังกล่าว ป.ป.ช. ไม่ได้ขอเอกสารดังกล่าว เพราะไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. เนื่องจากบทบาทหน้าที่ของ ป.ป.ช. มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ณ วันที่เข้าและพ้นจากตำแหน่งเท่านั้น  

เมื่อถามว่า ในทางกฎหมายหุ้นตัวนี้ยังไม่ถือว่าเป็นของนาย พิธา 100 เปอร์เซ็นต์ใช่หรือไม่ นาย นิวัติไชย กล่าวว่า ยังไม่สามารถพูดได้ ต้องไปตรวจสอบ ซึ่ง ป.ป.ช. จะรู้เพียงว่าเมื่อเข้ารับตำแหน่งมีทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งนาย พิธาได้ยื่นในฐานะเป็นผู้จัดมรดกให้ ป.ป.ช. แล้วเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง ส่วนเขาจะมีการแบ่งสมบัติกันอย่างไรหรือทรัพย์สินตกเป็นของใครบ้างต้องดูพินัยกรรม หากไม่มีพินัยกรรมก็ต้องดูรายละเอียดการแบ่งทรัพย์​สินอีกครั้ง  ป.ป.ช. ไม่มีส่วนในเรื่องนั้น   

เมื่อถามว่า นอกจากในฐานะผู้จัดการมรดกแล้ว ในฐานะทายาท นาย พิธามีสิทธิ์ได้รับมรดกส่วนนี้หรือไม่ นาย นิวัติไชย กล่าวว่า ต้องไปตรวจสอบว่ามีพินัยกรรมหรือไม่ และพินัยกรรมระบุว่าให้ทรัพย์สินแก่ใครบ้าง และหากมีหลายอย่างก็จะมีการจัดตั้งผู้จัดการมรดก เพื่อเคลียร์ทรัพย์สินและแบ่งแยกให้ถูกต้อง อีกกรณีคือ ไม่มีพินัยกรรมหรือระบุไม่ชัดเจนว่าทรัพย์สินจะยกให้ใคร เนื่องจากในครอบครัวมีพี่น้องหลายคน ผู้จัดการมรดกก็ต้องมานั่งคุยว่าจะแบ่งให้ใครบ้าง ถึงจะจัดการโอนทรัพย์สินดังกล่าวไปให้ 

นาย นิวัติไชย ยังกล่าวถึงการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของอดีต ส.ส. กรณีพ้นจากตำแหน่งว่า ได้ยื่นมาแล้วร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือขอขยายระยะเวลา ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส