"เอ พศิน" พาเที่ยว "ตามรอยนาคราช" ไกลถึงสิบสองปันนา ประเทศจีน

12 มิ.ย. 66

ตามรอยนาคราช กับ "เอ พศิน" สัมผัสประสบการณ์ ในเขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา มลฑลยูนนาน ประเทศสารณรัฐประชาชนจีน

วันที่ 12 มิ.ย.66 รายการตามรอยนาคราช เอ พศิน พาแฟนรายการเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ตามรอยพญานาคที่ไม่เหมือนใครในเขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา มลฑลยูนนาน ประเทศสารณรัฐประชาชนจีน

โดยจุดหมายของการเดินทางคือการเยี่ยมชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและเรื่องราวอันน่าหลงใหลที่เมืองเชียงรุ่ง ศูนย์กลางภูมิภาคของชาวไทลื้อที่มีความเชื่อและมรดกวัฒนธรรมเก่าแก่อันล้ำค่า ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับวัฒนธรรมของชาวล้านนาในประเทศไทย ท่ามกลางการผสมผสานระหว่างประเพณีดั้งเดิมของชาวไทลื้อและวิถีชีวิตแบบชาวจีน

เริ่มต้นทริปสิบสองปันนาด้วยการเดินทางมาที่วัดป่าเชต์มหาราชฐาน หรือวัดป่าเจ วัดที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงรุ่ง เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของชาวไทลื้อ และวัดมหาราชฐานสุทธาวาส วัดเก่าแก่อายุกว่า 1,400 ปี ซึ่งในอดีตวัดทั้งสองแห่งนี้เกือบจะถูกทำลายในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม แต่เพราะความเลื่อมใสศรัทธาอันแรงกล้าของชาวไทลื้อที่มีต่อพระพุทธศาสนา จึงทำให้รอดพ้นจากการถูกทำลาย และเพิ่งได้รับการบูรณะใหม่ให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

เอ พศิน

สามารถชมการเดินทางสุดประทับใจกับ เอ-พศิน เรืองวุฒิ เพื่อค้นหามรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาวไทลื้อสิบสองปันนาในรายการ "ตามรอยนาคราช Ep.4 : วัดป่าเชต์มหาราชฐาน(วัดป่าเจ) ศูนย์กลางพุทธศาสนาชาวไทลื้อ สิบสองปันนา (ตอนที่ 1)"

https://youtu.be/BBFs01JLVe4

และ "ตามรอยนาคราช Ep.5 : วัดเก่าแก่ที่เกือบถูกเผาทำลาย วัดมหาราชฐานสุทธาวาส แห่ง สิบสองปันนา (ตอนที่ 2)" 

https://youtu.be/6RRFhuNx8tU

ทางช่อง "นาคราช channel" บน YouTube

เอ พศิน

เอ พศิน

เอ พศิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส