ไล่ไทม์ไลน์ปม "หุ้นITV" ก่อนพบพิรุธเอกสารบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น

12 มิ.ย. 66

ไทม์ไลน์ประเด็น "พิธา" โดนยื่นคำร้องตรวจสอบปม "หุ้นITV" ก่อนพบพิรุธคำพูดไม่ตรงกับข้อความสรุปการประชุมผู้ถือหุ้น

ภายหลังจากที่ กกต. ไม่รับ 3 คำร้อง เกี่ยวกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องของการถือหุ้นITV ว่ามีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง เหตุการถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้นเหตุคำร้องยื่นเกินระยะเวลาตามกฎหมายกำหนด แต่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา ตาม ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา

อย่าไรก็ตาม เรื่อง หุ้นITV กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังจากที่ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้นำหลักฐานซึ่งเป็นคลิปซึ่งถูกบันทึกไว้ในหารประชุมผู้ถือหุ้นITV ซึ่งมีคำพูดไม่ตรงกับข้อความสรุปการประชุมในครั้งนั้น

โดยเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ระบุว่า นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า "ไอทีวี" มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่ ประธานในที่ประชุม ตอบว่า "ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"

1686567675861

ขณะเดียวกัน ในคลิปการประชุมที่เปิดเผยในรายการ นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า "มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ" ขณะที่ประธานที่ประชุม ตอบว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน" และประธานในที่ประชุมดังกล่าวคือ นายคิมห์ สิริทวีชัย และเป็นคนลงนามในเอกสารรับรองรายงานการประชุม

ไทม์ไลน์ปมหุ้นITV

อย่างไรก็ตาม เรื่องของคำร้องการถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เริ่มต้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) และสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทรษช.)เป็นผู้ออกมาเปิดเผย โดยอ้างว่าตรวจสอบพบข้อมูล นายพิธา ถือหุ้นสื่อ ITV จำนวน 42,000 หุ้น (0.0035%) และยังพบว่า ITV ประกอบกอบกิจการรับจ้างโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทุกชนิด ทุกประเภท มีรายได้ปี 2565 รวม 21 ล้านบาท และมีรายได้ปี 2564 รวม 24 ล้านบาท และบริษัทมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-AGM) เมื่อวันพุธที่ 26 เม.ย.66

ต่อมา นายพิธา ได้ชี้แจงถึงกรณีการถือหุ้นว่าตนเป็นเพียงผู้จัดการมรดกเท่านั้นได้ปรึกษาและแจ้งต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ไปนานแล้ว พร้อมย้ำว่า ทีมกฎหมายพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว เมื่อ กกต. ส่งคำร้องมา

ถัดมา นายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 17 คลองสามวา พรรคภูมิใจไทย และอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า กรณีนายพิธา คล้ายกับกรณีตัวเอง แม้จะระบุว่าเป็นเพียงผู้จัดการมรดก แต่ในเอกสารพบว่า นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ บิดาของนายพิธาเสียชีวิตในปี 2549 มีทายาทผู้มีสิทธิรับมรดก 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายพิธา การที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกในทางกฎหมายทายาทเป็นผู้มีสิทธิได้รับมรดกจากผู้เสียชีวิต ดังนั้น หุ้น ITV จะต้องตกเป็นของทายาทในสัดส่วนเท่าๆ กัน ย่อมหมายความว่า นายพิธา ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในหุ้น ITV จำนวน 14,000 หุ้น และได้ตั้งข้อสงสัยว่า นายพิธา จะอ้างว่าไม่ใช่เจ้าของหุ้นไม่ได้ เพราะไม่ปรากฏหลักฐานว่าสละมรดก

วันที่ 10 พ.ค.66 นายเรืองไกร ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า นายพิธา มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ที่ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือไม่ พร้อมยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม