หมอเตือน! ปวดหัวอย่าชะล่าใจ อาจป่วยโรคเส้นเลือดขอดในสมอง

8 มิ.ย. 66

หมอเตือน! ปวดหัวบ่อยอย่าชะล่าใจ อาจป่วยโรคเส้นเลือดขอดในสมองอันตรายถึงชีวิต เช็กอาการได้ที่นี่

8 มิถุนายน 2566 เฟซบุ๊ก “Arak Wongworachat” โดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เคสเตือนถึงกรณีผู้ป่วยโรคเส้นเลือดขอดในสมอง รายละเอียดระบุว่า 

"โรคเส้นเลือดขอดในสมอง ผู้ป่วยชายอายุ 60 ปีเศษ ขณะนั่งพักผ่อนที่บ้าน ญาติบอกว่า บ่นปวดปวดศีรษะ ซึมลง ไม่รู้สึกตัว หายใจช้าลง หยุดหายใจเป็นช่วงๆ จึงรีบพาไปส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เข้าห้องฉุกเฉิน แพทย์เวรวินิจฉัยโรคเบื้องต้นเป็นอาการทางสมอง

โรคเส้นเลือดขอดในสมอง

ช่วยเหลือเบื้องต้น ใส่ท่อช่วยหายใจ เพิ่มอ๊อกซิเจน เปิดเส้นเลือดให้สารน้ำ ใส่สายสวนปัสสาวะ งดน้ำ อาหาร ใส่เครื่องช่วยติดตามสัญญาณชีพ ปรับความดันให้คงที่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทางสมอง ส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ จากภาพรังสี เป็นการเอกซเรย์หลอดเลือดสมอง สร้างภาพ 3 มิติ จะเห็นกลุ่มเส้นเลือดขอดที่สมองส่วนหลัง และมีเส้นเลือดฝอยแตก เลือดซึมออกมา กระจายในเนื้อสมองส่วนหลัง

จึงเตรียมพร้อมผ่าตัดสมองฉุกเฉิน หากทิ้งไว้นานเลือดออกไม่หยุด ทำให้แรงดันในสมองเพิ่มสูงขึ้น สมองขาดเลือด ก้อนเลือดคั่งในเนื้อสมอง ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว

โรคเส้นเลือดขอดในสมอง

นำผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัด ดมยาสลบ ผ่าตัดโดยการเปิดกะโหลกศีรษะ เปิดเยื่อหุ้มสมอง ผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เปิดเนื้อสมองเข้าไปในจุดที่มีเลือดคั่ง เอาก้อนเลือดออก และให้เครื่องจี้ห้ามเลือด เอากลุ่มเส้นเลือดขอดออกทั้งหมด หลังจากนั้นจะมีการวางสายเพื่อระบายน้ำเหลือง น้ำใขสันหลังในโพรงสมองออก เพื่อลดแรงดันในสมอง เมื่อผ่าตัดเสร็จ จะปิดเฉพาะเยื่อหุ้มสมองและหนังศีรษะเอาไว้

การผ่าตัดประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้ป่วยยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจไปอีกระยะหนึ่ง รอสมองฟื้นตัวกลับมา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า โรคเส้นเลือดขอดในสมองมักเจอในคนอายุน้อย มักแสดงอาการก่อนจนต้องมาพบแพทย์ แต่รายนี้แสดงอาการเมื่ออายุมากแล้วเมื่อถามประวัติย้อนหลัง พบว่ามีอาการแสดง วิงเวียน เดินเซ ปวดหัว เวลาออกแรงหนักๆ อากาศร้อน เครียด แต่ไม่ได้คิดว่าเป็นโรคร้ายแรง จึงไม่ได้ปรึกษาแพทย์เป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก นอนโรงพยาบาลนาน ใช้การดูแลรักษาสหวิชาชีพ แต่สามารถใช้สิทธ์บัตรทองได้ วิทยาทาน ทีมโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์"

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส