"อาจารย์อ๊อด" เผย 2 วิธีไขความจริง อ้างกินยาผิวขาวตรวจฉี่ม่วง

29 พ.ค. 66

อาจารย์อ๊อด ชี้ "กลูต้า" กับ "สารยาบ้า" โครงสร้างทางเคมีคนละเรื่อง เปรียบเป็นมะม่วงกับแอปเปิล ปลายทางดราม่าออกได้แค่ 2 หน้า

สืบเนื่องจากกรณีที่แม่ร้องสื่อ ลูกสาววัย 19 ปี ไปตรวจร่างกายเพื่อใช้ประกอบมอบตัวเข้าเรียนคณะเภสัชฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่กลับเจอเรื่องราวสุดช็อก ลูกสาวฉี่ม่วง

มุ่งสงสัย ยาผิวขาวยี่ห้อหนึ่ง ที่ลูกสาวกิน ซื้อมาจากแอปพลิเคชั่นดัง ยืนยันลูกสาวไม่ใช่คนเกเร ไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดแน่นอน ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบผลิตภัณฑ์เพื่อปลดล็อกข้อคาใจทั้งหมดว่าเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่

ล่าสุด อาจารย์อ๊อด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "สูตรโมเลกุลทางเคมีเป็นคนละตัวกัน พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพก็คือเป็น มะม่วงกับแอปเปิลเลย

เพราะฉะนั้นการที่ตรวจเจอ เมทแอมเฟตามีน หรือว่า ยาบ้า มีความเป็นไปได้ 2 ทางเท่านั้น คือ 1.ผู้ประกอบการรายนี้แอบใส่ ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย ก็จะต้องนำผลิตภัณฑ์มาตรวจ ถ้าแอบใส่จริงถือว่ามีความผิดมหันต์ หรือ 2. น้องวัย 19 คนดังกล่าวโกหก

อาจารย์อ๊อด ย้ำว่า เรื่องนี้ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ต้องส่งกระปุกที่น้องเขากิน ส่งมาตรวจอีกครั้ง หรือทางคณะเภสัชฯ ตรวจปัสสาวะน้องอีกรอบหนึ่ง โดยใช้เทคนิค TCMS ซึ่งมันสามารถระบุตัวสารเคมีได้เลยว่าคือชนิดไหน ระหว่าง กลูต้าไธโอน หรือ เมทแอมเฟตามีน



 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส