มิจฉาชีพปลอมเป็นพนักงานการไฟฟ้า หลอกให้กรอกข้อมูลก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

26 พ.ค. 66

เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มาในคราบหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หลอกให้กรอกข้อมูลก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

นางสาวกฤษณา อายุ 44 ปี ชาวบ้าน อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้นำหลักฐานให้ผู้สื่อข่าวดูกรณีมี SMS แจ้งเข้ามาในโทรศัพท์โดยอ้างว่าเป็นหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีนโยบายในการคืนค่าไฟฟ้าล่วงหน้าเป็นจำนวนเงิน 2 พันบาท ทางผู้เสียหายจึงได้กดเข้าลิงก์ไป ปรากฏว่ามีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาบอกว่าให้โหลดแอปพลิเคชั่นและกรอกข้อมูลส่วนตัวลงในแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ระหว่างที่กรอกข้อมูลเป็นเบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน และบัญชีธนาคารจนเสร็จสิ้น ก่อนที่เงินในบัญชีจำนวน 5,345 บาท ถูกดูดไปจนเกลี้ยง ผู้เสียหายจึงคิดว่าถูกหลอกและได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สีคิ้ว

1685112113026

นางสาวกฤษณา ผู้เสียหายเปิดเผยว่าตอนแรกเป็น SMS แจ้งเข้ามาในโทรศัพท์ของตนพบว่าเป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พอกดเข้าลิงก์ไปได้มีโทรศัพท์โทรมาทันทีว่าให้โหลดแอปพลิเคชั่นและจะเป็นการคืนค่าไฟฟ้าส่วนเกินของเดือนที่แล้วให้จำนวนบ้านละ 2 พันบาท ตนจึงได้โหลดแอป กรอกข้อมูล พอกรอกเสร็จปรากฏว่าเงินธนาคารได้ถูกถอนออกไปจนหมด

1685112141602

ตนตกใจมากคาดว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพมาหลอกเอาข้อมูลตนจึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.สีคิ้ว พอตรวจสอบบัญชีปลายทางพบว่าเป็นชื่อนายสุรศักดิ์ เป็นธนาคารยูโอบี ซึ่งหลังจากกรอกข้อมูลเสร็จก็ยังมีให้กรอกข้อมูลอีกหลายอย่าง ตนจึงมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน จึงอยากเตือนภัยหากมี SMS แปลกตาหรือหน่วยงานถ้าอยากเช็กให้แน่ใจควรติดต่อกับหน่วยงานโดยตรงเลยดีกว่าเพราะที่ส่ง SMS มามีโอกาสเป็นมิจฉาชีพสูงมากและมาในหลายรูปแบบในทุกวันนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส