ประวัติ เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ อดีตนางเอก ต้นตำรับความคลาสสิก "พจมาน" บ้านทรายทอง

23 พ.ค. 66

เปิดประวัติ เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ อดีตนางเอกชื่อดัง ต้นตำรับตัวละครสุดคลาสสิก "พจมาน สว่างวงศ์" แห่ง "บ้านทรายทอง" เจ้าของฉายา ราชินีนักบู๊

เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ เกิดวันที่ 12 ก.พ. พ.ศ.2505 เป็นนักแสดงหญิงลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส เจ้าของฉายา ดาราทอง, ราชินีจอเงิน, ราชินีนักบู๊ หนึ่งในตำนานนางเอกหนังไทยขวัญใจมหาชน

เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับปริญญาโท จากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ชีวิตส่วนตัว เปิ้ล จารุณี ถือเป็นสาวสู้ชีวิตและเป็นเสาหลักของครอบครัวตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเคยทำงานจำหน่ายตั๋วที่ สวนสนุกแฮปปี้แลนด์ (คลองจั่น บางกะปิ) เคยทำงานรับจ้าง ทำงานก่อสร้าง เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนและส่งให้ครอบครัว

จากนั้น เปิ้ล ได้รับโอกาสในวงการบันเทิง แสดงภาพยนตร์ในสังกัด สีบุญเรืองฟิล์ม เรื่อง สวัสดีคุณครู เป็นเรื่องแรก เมื่อปี พ.ศ.2520 ก่อนได้รับโอกาสต่อเนื่องในภาพยนต์ รักแล้วรอหน่อย เป็นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรก คู่กับ สรพงศ์ ชาตรี

ผลงานแจ้งเกิดดังเป็นพลุแตกของ เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ คือภาพยนต์เรื่อง บ้านทรายทอง ปี พ.ศ.2523 กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ แห่งบริษัทไฟว์สตาร์โปรดักชั่น

ภาพยนตร์ บ้านทรายทอง ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 9 ล้านบาท นับว่าเป็นเงินมูลค่ามหาศาลในยุคนั้น ตามต่อด้วย พจมาน สว่างวงศ์ ทำรายได้กระฉูดไม่แพ้กัน

ชื่อเสียงของ เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ เข้าขั้นกับคำว่า ซุปตาร์ ในสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็น ความนิยมของประชาชน รวมไปถึงฝีมือด้านการแสดง เปิ้ล สามารถสวมบทบาทได้หมดไม่ว่าจะเป็น บู๊ เจ้าน้ำตา แก่นเซี้ยว หรือ สวยหวาน เปิ้ล จึงเป็นนักแสดงจอเงินเพียงผู้เดียวที่สวมบทบาทเป็นทั้ง "ปริศนา" "เจ้าสาวของอานนท์" และ "รัตนาวดี" จากนวนิยายไตรภาค บทประพันธ์ของหม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิตหรือ ว.ณ ประมวญมารค

รัตนาวดี ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายภายใต้การกำกับการแสดงของ รุจน์ รณภพ ที่จารุณีแสดงให้กับบริษัทไฟว์สตาร์โปรดักชั่นในฐานะนักแสดงนำหญิง ก่อนที่หลายปีต่อมา จารุณีจะมารับบทเป็นนักแสดงสมทบให้กับบริษัทไฟว์สตาร์อีกครั้งในเรื่อง "บุญชู 8 เพื่อเธอ"

ด้วยความเป็นนางเอกยอดนิยม งานแสดงหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย ทำให้เธอพักผ่อนไม่เพียงพอและประสบมรสุมชีวิตหนักๆ หลายครั้ง เช่น เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งแรกขณะขี่เรือหางยาวเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "ลูกสาวกำนัน" จนเกือบเสียชีวิต อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่สอง ระหว่างเดินทางในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "บ้านสีดอกรัก" ที่เชียงใหม่ จนเกือบต้องพิการตลอดชีวิต และประสบปัญหาด้านสุขภาพ มีอาการตัวบวมเนื่องจากต่อมไทรอยด์เป็นพิษระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "วันนี้ยังมีรัก" ประกอบกับในช่วงนั้น รายได้และจำนวนการผลิตหนังไทยเริ่มลดลง เป็นผลให้ จารุณี สุขสวัสดิ์ ต้องหยุดงานภาพยนตร์ไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทั้งๆ ที่ยังมีชื่อเสียงอยู่ ในที่สุดจารุณี สุขสวัสดิ์ ก็ได้มีโอกาสเข้าสู่วงการละครโทรทัศน์ ผลงานละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ ไฟเสน่หา

รางวัลด้านการแสดง จารุณี สุขสวัสดิ์

พระสุรัสวดี
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2525 - ปริศนา
พ.ศ. 2526 - มายาพิศวาส

นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2538 - บุญชู 8 เพื่อเธอ

สุพรรณหงส์
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2523 - ช่างเขาเถอะ
พ.ศ. 2525 - สวัสดีไม้เรียว

โทรทัศน์ทองคำ
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2538 - คือหัตถาครองพิภพ

นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2551 - นิมิตมาร

เมขลา
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2531 - ตะรุเตา

คมชัดลึก
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์
พ.ศ. 2550 - กรุงเทพฯ ราตรี

ปัจจุบัน เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์ ยังมีผลงานด้านการแสดงให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงอยู่บ้าง รวมไปถึงการออกรายการทอล์กโชว์ต่างๆ และล่าสุดกับการปรากฏตัวที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ (22 พ.ค.66) โดยเธอกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ดีใจที่วันนี้ได้มีโอกาสพบกับ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนขอให้กำลังใจ พร้อมประกาศก้องเสียงขึงขังว่า "ไม่อยากให้ประเทศไทยตกเป็นทาสของอเมริกา"

ส่วนข้อคำถามที่ว่า มีโอกาสจะได้เห็น เปิ้ล จารุณี ในสนามการเมืองหรือไม่? ซึ่งเจ้าตัวตอบว่า "ถ้าจะมาควรมาตั้งนานแล้ว ตอนนี้ตนแก่แล้ว" อดีตนางเอกชื่อดัง กล่าว

จารุณี

ภาพจาก : หอภาพยนต์

เปิ้ล จารุณี สุขสวัสดิ์

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส