MOUก้าวไกล ดันสมรสเท่าเทียม ยัน ไม่บังคับปชช.ที่เห็นขัดกับหลักศาสนา

22 พ.ค. 66

MOUก้าวไกล ดันสมรสเท่าเทียม ยัน ไม่บังคับประชาชนที่เห็นขัดกับหลักศาสนา ผู้สมรส และผู้ทำพิธี ทั้งสองอย่าง กฎหมายจะไปละเมิดหรือบังคับไม่ได้

วันที่ 22 พ.ค.66 ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ที่ห้องบอลรูม โดย พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ได้ลงนาม ข้อตกลงร่วม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล

โดยหนึ่งในข้อตกลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ประชาชนหลายคนให้ความสนใจคือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่มีคำถามจากสื่อมวลชนว่า หากเป็นประชาชนที่อยู่ในศาสนาอื่นๆ จะไม่สามารถสมรสได้ใช่หรือไม่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า ในประเด็นของ สมรสเท่าเทียมที่อยู่ใน MOU จัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการรับรองสิทธิ แต่ไม่เป็นการบังคับประชาชนที่เห็นขัดแย้งกับหลักศาสนา แต่เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถใช้ได้

ในประเด็นนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ หนึ่งในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล กล่าวเสริมว่า การทำพิธีสมรสจตะต้องประกอบไปด้วยผู้สมรส และผู้ทำพิธี ทั้งสองอย่างบังคับไม่ได้ 1. คู่สมรส ถ้าไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาแล้วกฎหมายจะไปละเมิดหรือบังคับไม่ได้ 2. ผู้ที่จะทำการสมรส ถ้ามาไม่ถูกต้อง จะไปบังคับให้กระทำพิธีนั้นไม่ได้ เพราะขัดกับหลักศาสนา ศาสนาอื่นก็เช่นเดียวกัน หากไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาที่ตัวเองเชื่อถือ ก็ไม่สามารถที่จะกระทำพิธีให้กับคู่สมรสได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม