ทุเรียนภูเขาไฟ แห่งเดียวใน จ.ตรัง ติดดอกออกผลตลอดทั้งปี การันตีความอร่อย

18 พ.ค. 66

อดีตข้าราชการสำนักงานเกษตร จ.ตรัง ปลูกทุเรียนภูเขาไฟหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้เป็นสวนทุเรียนแห่งเดียวใน จ.ตรัง ที่ติดดอกออกผลตลอดทั้งปี เจ้าของสวนการันตีปลอดสารเคมี อร่อยและเป็นสวนทุเรียนที่สวยที่สุดในภาคใต้

วันนี้ 18 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนป้าสายหยุดหมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเจ้าของสวนคือนางสายหยุด จันทร์สว่าง อายุ 60 ปี ที่เกษียณอายุราชการจากสำนักงานเกษตร จ.ตรังแล้ว หันมาทำสวนเกษตรผสมผสานอย่างเต็มตัวบนเนื้อที่ 15 ไร่ โดยในสวนมีทุเรียนที่ปลูกด้วยดินภูเขาไฟหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งหมอนทอง ก้านยาว นกกระจิบ หลงลับแล ชะนี พวงมณี กระดุมและอื่นๆ จำนวน 220 ต้น รุ่นแรกกำลังให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 1,500 กิโลกรัม และจะเก็บขายได้ประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยตั้งราคาขายไว้ที่กิโลกรัมละ 200 บาทเท่ากับปีที่ผ่านมา

1684393111812

ผลผลิตแต่ละปีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเป็นทุเรียนดินภูเขาไฟ ปลอดภัยจากสารเคมี ใช้วิธีล่อแมลงด้วยลูกเหม็น ยาเส้นน้ำส้มควันไม้และอื่นๆ โดยคลุมโคนต้นด้วยพลาสติก เพื่อป้องกันหนู กระรอก และสัตว์ฟันแทะต่างๆ เข้ามากัดกินผลทุเรียน ซึ่งตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่ทุเรียนดินภูเขาไฟออกสู่ตลาด และมีทุเรียนนอกฤดูกาลจำนวนหลายรุ่น ทำให้นักท่องเที่ยวแห่จับจองเป็นเจ้าของกันยาวๆ ไปจนถึงสิ้นปีกันเลยทีเดียว สร้างรายได้กว่า 1 ล้านบาทต่อปี

1684393195055

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้แปลก เช่น ลูกอะบิว ที่เนื้อสัมผัสให้รสชาติของผลไม้ 3 ชนิดคือมังคุด ตาลโตนดและน้อยหน่า รวมถึงลำไยคริสตันที่ให้ผลผลิตมากกว่า 100 ต้น ส่วนใครสนใจสั่งจองทุเรียนภูเขาไฟหรือไปศึกษาดูงาน สามารถติดต่อได้ทางเพจเฟสบุ๊กวนป้าสายหยุดจันทร์สว่าง หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-4763349

1684393494671

ด้านนางสายหยุดจันทร์สว่าง เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟ อ.นาโยง จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อก่อนปลูกทุเรียนจำนวน 220 ต้นแต่ไม่ได้แก้ดินป่วยหรือดินเป็นกรด ตอนหลังมาปรับปรุงดินไม่ให้ป่วยคือดินต้องมีสารอาหาร ไม่เป็นกรดและไม่มีเชื้อรา ทำให้ทุเรียนที่เหลือ 20 ต้นจาก 220 ต้นฟื้นกลับมาหมดเลย บอกเลยว่าเป็นทุเรียนที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่ไม่ใช้สารเคมี แต่ใช้ดินภูเขาไฟมาช่วยเป็นสารอาหารเสริมให้กับทุเรียน ทำให้เป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดเท่าที่เจอมา และออกตลอดทั้งปี ซึ่งรุ่นแรกจะสุกประมาณปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคม

1684393093310

ทุเรียนที่ออกลูกอยู่ตอนนี้ประมาณ 100 ต้นและอีกส่วนหนึ่งกำลังออกดอกด้วย ก็จะไปสุกประมาณเดือนกันยายนและมีบางต้นเริ่มเป็นไข่ปลา ก็จะไปสุกประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเปิดสวนให้ชิมช้อปได้ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ซึ่งสามารถมาชิมทุเรียนภูเขาไฟหนึ่งเดียวในภาคใต้ และเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดของป้าสายหยุด จันทร์สว่าง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส