เลือกตั้ง66 เลขาฯ กกต. ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. 2566

14 พ.ค. 66

เลือกตั้ง66 เลขาฯ กกต. ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. 2566 เผย 4 ทุ่มคืนนี้ รู้คะแนนไม่เป็นทางการ ระบุตอนนี้มี 163 เรื่องร้องเรียน คืนมาหอนยังไม่มีรายงานความผิดปกติ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 66 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 56 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว ของเขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร (เต็นท์บริเวณหมู่บ้านต.รวมโชค ซอยโชคชัย 4 ซอย 54 แยก 4)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ของการ เลือกตั้ง66 ว่า ก่อนวันเลือกตั้งมีรายงานมาตลอด ซึ่งก็เป็นความเคลื่อนไหวของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อคืนก็ยังไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเพิ่มเติมจากก่อนหน้านั้นที่ได้รับรายงานเข้ามาอย่างหนาแน่น ส่วนคืนหมาหอนตนยังไม่ได้รับรายงานว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ยังไม่เห็นทางจังหวัดรายงานเข้ามา

ณ วันนี้มีเรื่องร้องเรียนอยู่ทั้งหมด 163 เรื่อง ถ้าเทียบกับครั้งที่ผ่านมา ถือว่าน้อยมาก แต่ก็ต้องดูหลังเลือกตั้งจะมีร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งด้วยการทำงานของสำนักงาน กกต.ที่ใช้วิธีป้องกัน กดดัน แม้อาจจะมีข่าวว่ากระทำความผิดอย่างโน้นอย่างนี้ก็ตาม จึงอาจจะทำผิดไม่สำเร็จก็ได้ ก็เป็นมุมหนึ่งที่ทำให้เรื่องพวกนี้น้อยลง จริงๆ อาจมีการเตรียมการ แต่เมื่อเราทราบเราก็ไปกดดัน และมีการไหวตัวทันจึงทำให้เรื่องเหล่านี้น้อยลง แต่ก็ต้องดูหลังวันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงเสียงจากประชาชนพูดถึงว่าหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ห่างกันเดินทางลำบาก นายแสวง กล่าวว่า จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ให้แยกหน่วยเลือกตั้งออกจากกัน กกต. ได้เห็นจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่า อาจมีผู้สับสนไปใช้สิทธิลงคะแนนผิดหน่วย เมื่อหน่วยอยู่ใกล้กัน ฉะนั้นหน่วยเลือกตั้งห่างกัน เพื่อ 1. ป้องกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สับสน 2. ป้องกันเวลาขานคะแนนที่อาจจะเสียงดัง จึงแยกหน่วยให้ห่างกัน มันเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามถึงการทราบผลคะแนนที่แบบไม่เป็นทางการ นายแสวง กล่าวว่า วันนี้เวลาประมาณ 22.00 น. ก็ทราบได้ ซึ่งคะแนนจากหน่วยแรกจะเข้ามาประมาณ 19.00 น. ประชาชนจะเห็นคะแนนอยู่ตลอดจนนับคะแนนเสร็จ ส่วนการรับรองคะแนนนั้นกฎหมายให้เวลา 60 วัน แต่ว่าก็ต้องดูเงื่อนไขการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม มีคนร้องเรียน ซึ่งเราก็ต้องเร่งทำงาน หลังเลือกตั้งคงเห็นหน้างานและคงเห็นความชัดเจน อย่างไรก็ตามต้องดูใน 60 วันต้องให้เปิดสภาฯได้ อย่างน้อยต้องประกาศไป 475 คน

advertisement

ข่าวยอดนิยม