รวบหนุ่มขาย "แบงก์พันปลอม" จัดโปรโมชั่นซื้อ 10 ใบแถม 1 ใบ

11 พ.ค. 66

รวบหนุ่มขาย "แบงก์พันปลอม" ในราคาใบละ 100 บาท จัดโปรโมชันซื้อ 10 ใบแถม 1 ใบ เผยทำมาแล้ว 30 ครั้ง มูลค่าความเสียหายกว่า 3 แสนบาท

10 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00 น.  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม นายกฤษฎา สงวนนามสกุล อายุ 25 ปี โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ปลอมเงินตรา”  บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี วันที่จับกุม

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ มีการโพสต์ประกาศ โฆษณาเชิญชวนเกี่ยวกับการจำหน่ายธนบัตรชนิดใบละ 1,000 บาท ปลอม จึงประสานขอความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.5 บก.ปอศ. ให้ดำเนินการสืบสวนตรวจสอบ เนื่องจากหากมีผู้นำธนบัตรปลอมไปชำระสินค้าและบริการ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง

แบงก์ปลอม

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ดังกล่าว คือ นายกฤษฎา มีการจำหน่ายธนบัตรปลอมจริง โดยจำหน่ายธนบัตรปลอมมูลค่า 1,000 บาท ในราคา 100 บาท พร้อมมีการจัดโปรโมชัน ซื้อ 10 ใบ แถม 1 ใบ โดยจัดส่งทางขนส่งเอกชนมีทั้งแบบชำระเงินปลายทาง และโอนเงินก่อนรับสินค้า 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ จนกระทั่งวันที่ 10 พ.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสิงห์บุรี เข้าทำการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางและพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  

ผลการตรวจค้นพบนายกฤษฎา อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึด 1.ธนบัตรปลอมใบละ 1,000 บาท จำนวน 23 ฉบับ 2.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง 3.สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 5 เล่ม ในชั้นจับกุมนายกฤษฎารับว่าซื้อธนบัตรปลอมมาจากช่องทางออนไลน์ในราคาใบละ 30 บาท แล้วนำมาขายต่ออีกทอดหนึ่งในราคาใบละ 100 บาท

แบงก์ปลอม

โดยจะมีการนัดรับส่งของกันในพื้นที่ภาคเหนือ จากนั้นจะมาโพสต์ขายในทวิตเตอร์ จนมีผู้สั่งซื้อมากกว่า 30 ครั้ง มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 3 แสนบาท จึงได้จับกุมตัวนายกฤษฎา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการขยายผลติดตามจับกุมทั้งผู้ขายและผู้ซื้อต่อไป   

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนถึงพี่น้องประชาชน ว่าการซื้อ - ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไปควรเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากเป็น ธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ และหากยกส่องดูจะเห็นลายน้ำ และแถบสีที่เป็นเส้นตรง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส