แม่ไก่ใจดีรับฟักไข่ให้เพื่อน 2 ขาทุกตัว รับเหมาหมดทั้งไก่บ้าน ไก่งวง และนกยูง

28 เม.ย. 66

แม่ไก่บ้านอายุประมาณ 4 เดือนกำลังนั่งฟักไข่ไก่ ไข่ไก่งวงและไข่นกยูงอย่างสบาย โดยไม่รู้ว่าไข่ที่ฟักออกมาเป็นตัวนั้น ไม่ใช่ลูกของตัวเอง แม้ขนาดจะแตกต่างกันแต่แม่ไก่ก็เคยจิกตีและฟักไข่มาแล้ว 2 รุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ป่าสวนกวาง หมู่ที่ 11 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนของนายเกียรติวิชญ์ เอียดนุ่น หรือกุ้งควนหาญ อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตรัง ได้เลี้ยงไก่บ้านหรือไก่พันธุ์พื้นเมืองเอาไว้หลายตัว ซึ่งนอกจากไก่บ้านแล้ว ยังเลี้ยงไก่งวงและนกยูงเอาไว้ด้วย แต่เมื่อไก่งวงกับนกยูงออกไข่มาแล้ว ไม่สามารถฟักไข่ให้ออกเป็นตัวได้ เนื่องจากถูกไก่งวงตัวอื่นเหยียบแตก และมาจิกกินไข่ เพราะมีพื้นที่จำกัด เช่นเดียวกับไข่นกยูง ที่ไม่สามารถฟักไข่เองได้

1682691820259

คุณกุ้งจึงใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยการนำไข่ของไก่งวงกับไข่นกยูง มาให้ไก่บ้านฟักออกเป็นตัวซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน เมื่อได้ลูกออกเป็นตัวแล้วก็ นำไปเข้าตู้อบต่ออีก 3-5 วัน เพื่อให้ลูกไก่งวงและลูกนกยูงแข็งแรงมากขึ้น ส่วนลูกไก่บ้านให้อยู่กับแม่ต่อไปได้ ซึ่งที่ผ่านมาแม่ไก่ก็ทำหน้าที่ฟักไข่ให้สัตว์ 2 ขาตัวอื่นมาทุกรุ่นทั้งไข่ไก่งวง ไก่ชน นกยูง และนกกระจอกเทศ โดยเฉพาะนกยูง แม่ไก่ฟักออกเป็นตัวได้ลูกนกยูงแล้วถึง 5 ตัว ทุกตัวสมบูรณ์ แข็งแรงดี ซึ่งที่ผ่านมาแม่ไก่ก็ไม่เคยจิกตีเพราะเห็นว่าหน้าตาผิดแผก หรือตัวใหญ่กว่าลูกไก่ตัวอื่นๆ คุณกุ้งจึงนำไข่ของสัตว์ชนิดต่างๆ มาให้ไก่บ้านฟักเป็นประจำ บางทีออกเป็นตัวพร้อมกันเกือบ 10 ตัว จนกลายเป็นภาพแห่งความน่ารัก น่าประทับใจเป็นอย่างมาก

1682691782444

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส