ไซยาไนด์ คืออะไร ทำไมถึงอันตราย เป็นยาพิษที่ฆ่าคนได้ภายในไม่กี่นาที

14 ม.ค. 67

ทำความรู้จัก "ไซยาไนด์" คืออะไร ทำไมถึงอันตราย เป็นยาพิษที่ฆ่าคนได้เฉียบพลันภายในไม่กี่นาที

"ไซยาไนด์" ชื่อนี้หลายคนคุ้นหูจากข่าวดังว่าเป็น “ยาพิษ" แล้วแท้ที่จริงแล้ว ไซยาไนด์ คืออะไร ทำไมถึงอันตราย เป็นยาพิษที่ฆ่าคนได้ภายในไม่กี่นาที เรามีคำตอบให้

สารกลุ่ม “ไซยาไนด์" ที่ควรรู้จักมี 2 ตัวคือตัวหนึ่งเป็นของแข็ง เกลือไซยาไนด์ ซึ่งเป็นโซเดียมไซยาไนด์ หรือ โปรแตสเซียม ไซยาไนด์ ส่วนอีกตัวหนึ่งมีสถานะเป็นก๊าซคือ ไฮโดรเจน ไซยาไนด์ ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยา เมื่อเอากรด เช่น กรดเกลือ หรือกรดกำมะถัน ผสมกับเกลือไซยาไนด์ ประการสำคัญคือพิษต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นเกลือไซยาไนด์ หรือก๊าซเป็นอันตรายถึงตายได้เหมือนกัน

ก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ จึงถูกใช้ในการประหารนักโทษระหว่างสงคราม หลายคนอาจจะเคยเห็นในหนังสงคราม มีการใช้ก๊าซตัวนี้พ่นรมศัตรูล้มตายเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามไซยาไนด์ก็สามารถนำมาทำประโยชน์ได้ เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตไนล่อน โดยเฉพาะยาฆ่าแมลง ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

นอกจากนั้นยังใช้เพื่อสังเคราะห์สารเคมีอื่นๆ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ขณะที่ในเหมืองทองมีการใช้ไซยาไนด์ในกระบวนการสกัดทอง เป็นต้น เกลือไซยาไนด์ละลายน้ำได้ดี ส่วนก๊าซนั้นก็ละลายในน้ำได้ดีเช่นกัน ไวต่อปฏิกิริยากับตัวออกซิไดซ์ อาจระเบิดได้เมื่อถูกความร้อนหรือเปลวไฟ

สำหรับชื่ออื่นของก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ ที่ใช้เรียกกันก็มี กรดไฮโดรไซยาไนด์ และ กรดปรัสซิก เป็นต้น ส่วนอาการของพิษเฉียบพลันของไซยาไนด์คือ หายใจติดขัด ชักและหมดสติ อวัยวะที่ถูกกระทบคือระบบประสาทส่วนกลาง ตับ ไต และระบบหัวใจ



advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส