เฉลย กิ้งกือ มีกี่ขา หลังดราม่าหนังสือภาษาพาที ใยบัวชวนข้าวปุ้นช่วยกันนับขากิ้งกือ

25 เม.ย. 66

เฉลย กิ้งกือ มีกี่ขากันแน่ หลังโลกออนไลน์แห่แชร์หนังสือ ภาษาพาที ใยบัวชวนข้าวปุ้นไปช่วยกันนับขากิ้งกือ ชาวเน็ตงงทำไปเพื่ออะไร นับได้จริงหรือไม่

กลายเป็นประเด็นดราม่าต่อเนื่องสำหรับหนังสือ ภาษาพาที ที่เริ่มต้นจากประเด็น "ไข่ต้มคลุกน้ำปลา" ที่ตัวละครในหนังสือที่เป็นเด็กรับประทานอย่างมีความสุข แต่หลายคนมองว่า เป็นมื้อที่ขาดสารอาหารที่ครบถ้วน จากนั้นต่อเนื่องมาติดๆ ทั้ง ตัวละครบริจาคเงินในกระเป๋าจนเกลี้ยง ซื้อขนมจีนแต่ไปขอพริกน้ำปลาจากร้านข้าวแกง แล้วตั้งคำถามถึงน้ำใจคนไทย ไปจนถึงบทเรียนที่มีลักษณะดูถูกฝรั่งและปลูกฝังค่านิยมผิดๆ

นอกจากนี้ยังมีประเด็น "ใยบัว" และ "ข้าวปุ้น" ตัวละครในหนังสือ ไปเก็บผักที่หลังบ้าน แล้วชักชวนกันนับขากิ้งกือ จนทำให้ชาวเน็ตต่างตั้งข้อสงสัยว่า ทำไปเพื่ออะไร นับได้จริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีคำตอบว่า

342047397_753592832935843_213

กิ้งกือ ถือเป็นสัตว์ที่มีขามากที่สุด มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า millipede มาจากคำว่า milli แปลว่าจำนวนเป็นพัน และ pede แปลว่า ขาหรือเท้า รวมกันเป็น พันขา แต่ในความเป็นจริงกิ้งกือไม่ได้มีขามากถึงพันขา

ในโลกมีกิ้งกือราว 7,000 ชนิด มีสีต่างกัน กิ้งกือเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เปลือกตัวแข็ง ลำตัวยาวแบ่งเป็นปล้อง ไม่แบ่งอกหรือท้องให้เห็น ปล้องตามลำตัวจับกันเป็นคู่ตามยาวยืดหดเข้าหากันได้ ทำให้สามารถขดตัวเป็นวงกลมได้เมื่อถูกรบกวน ปล้องแต่ละคู่จะมีขา 2 คู่ ยกเว้นปล้องแรกไม่มีขา ปล้องที่ 2 ถึง 4 มีขาเพียงคู่เดียว จำนวนขาอาจมีได้ถึง 240 คู่ หรือ 480 ขา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส