อากาศร้อนจัด! ลูกค้าแห่เอาพัดลมมาซ่อม ช่างแนะวิธีใช้อย่างถูกต้องเพื่อยืดอายุการใช้งาน

20 เม.ย. 66

อากาศร้อนจัด! ช่างซ่อมพัดลมงานเพียบ ลูกค้าแห่ขนมาให้ซ่อมเอาไปพัดคลายร้อนแน่นร้าน ช่างแนะวิธีการใช้พัดลมอย่างถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับ นายลำพูน เนตรอุบล อายุ 70 ปี ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า "ร้านช่างลำพูน" ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังทราบว่าขณะนี้มียอดซ่อมพัดลมของลูกค้าที่พังเสียหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด

นายลำพูน เปิดเผยว่า เมื่ออายุประมาณ 19 ปี ตนได้มีโอกาสบรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน กทม. ระหว่างนั้น นอกจากจะศึกษาธรรมะแล้ว ท่านเจ้าอาวาสยังเมตตาส่งให้ไปเรียนหลักสูตรซ่อมวิทยุและโทรทัศน์ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อนำความรู้มาช่วยทำนุบำรุงวัด กระทั่งตนได้บวชเป็นพระภิกษุ และลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตฆราวาส โดยนำความรู้ที่มีอยู่ไปสมัครทำงานในร้านรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า จนมีความชำนาญจึงได้ออกมาเปิดร้านเองที่ จ.ราชบุรี

1682000499705

ด้วยสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ที่บางวันทะลุสูงถึงกว่า 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีลูกค้านำพัดลมเสียมาซ่อมเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติมากกว่าเท่าตัว โดยส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่มอเตอร์ไหม้ มอเตอร์ช็อตรอบ บูชแกนพัดลมติด เทอร์โมฟิวส์ขาด และคาปาซิสเตอร์เสีย ซึ่งลูกค้าเลือกที่จะนำพัดลมมาซ่อมมากกว่าที่จะซื้อใหม่ เนื่องจากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย บางรายต้องการอนุรักษ์พัดลมเก่าอายุหลายสิบปี ซึ่งจะหาอะไหล่ได้ยาก ต้องนำอะไหล่และวัสดุอื่นๆ มาดัดแปลง เพื่อฟื้นคืนชีพพัดลมเหล่านั้น แต่หากสุดวิสัยซ่อมไม่ได้ หรือซ่อมแล้วไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ตนก็จะรับซื้อไว้เพื่อเป็นอะไหล่สำรอง

สำหรับวิธีการซ่อมในแต่ละครั้ง ตนจะถอดชิ้นส่วนต่างๆ ของพัดลมออก จากนั้นนำทั้งหมดไปล้าง ไม่เว้นแม้แต่มอเตอร์ เพื่อให้ทุกชิ้นส่วนสะอาดหมดจด ก่อนนำไปเป่าลมร้อนให้แห้ง แล้วตากแดดไล่ความชื้นอีกครั้ง จากนั้นนำมาประกอบขึ้นใหม่ พร้อมเปลี่ยนอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนที่เสียหาย สนนราคาค่าซ่อมเริ่มตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ขึ้นอยู่กับความเสียหาย และอุปกรณ์ที่ต้องใช้เปลี่ยน

1682000556317

ในช่วงอากาศที่ร้อนระอุเช่นนี้ ตนอยากฝากถึงวิธีการใช้พัดลมอย่างถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน อาทิ หมั่นถอดฝาครอบและใบพัดลมมาล้างทำความสะอาด แล้วหยอดน้ำมันจักรลงที่แกนเล็กน้อย เพื่อมอเตอร์จะได้ไม่ต้องใช้กำลังมาก ช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น หากสังเกตว่าพัดลมมีกำลังใบพัดอ่อนลงแม้นจะใบพัดลมเบอร์ 3 แล้วก็ตาม ให้หยุดใช้ทันที แล้วนำไปตรวจเช็กซ่อมกับช่างที่มีความชำนาญ เพราะหากฝืนใช้ต่อจะทำให้ยิ่งเปลืองค่าไฟ และอาจรุนแรงถึงขั้นมอเตอร์ไหม้ แล้วลุกลามจนเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านได้

ทั้งนี้ ท่านใดที่ต้องการซ่อมพัดลม และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ “ร้านช่างลำพูน” ตั้งอยู่ปากทางเข้าซอยต้นไผ่ บ้านเลขที่ 87/7 ถ.เพชรเกษม ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 0819417149 และ 0616202747

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส