วัดไม่กล้าเผา! ศพหญิงตายทั้งกลมหวั่นวิญญาณเฮี้ยน ต้องให้สัปเหร่อผ่าเอาออก

13 เม.ย. 66

ทำเอาวุ่น! วัดไม่กล้าเผาศพหญิงตายทั้งกลม ชาวบ้านหวั่นวิญญาณเฮี้ยน ญาติต้องให้สัปเหร่อทำพิธีผ่าเอาทารกออก หลังเคยเจอดีทั้งหมู่บ้าน

วันนี้ (12​ เม.ย.66)​ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองโสน​ ม.4​ ต.อีสานเขต​ อ.เฉลิมพระเกียรติ​ จ.บุรีรัมย์​ ว่า วัดในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่กล้าทำพิธีเผาศพหญิงตายทั้งกลมพร้อมทารกในครรภ์ 4 เดือนเศษ​ เนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านไม่สบายใจกลัวว่าวิญญาณจะเฮี้ยน ​เพราะทาง​ รพ.ไม่ยอมผ่าเอาร่างทารกออกจากท้องแม่ที่เสียชีวิต​ ซึ่งขัดต่อความเชื่อของชาวบ้านที่มีมาตั้งโบราณ​  สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต​ เพราะรับศพออกมาจาก รพ.ตั้งแต่เช้า แต่ไม่สามารถทำพิธีทางศาสนาอะไรได้​ พยายามติดต่อไปทาง​ รพ.ให้ช่วยทำการผ่าเอาร่างทารกออก แต่ทาง​ รพ.ปฏิเสธที่จะทำให้โดยอ้างว่าทาง รพ.จะผ่าเฉพาะเคสที่ญาติติดใจสาเหตุการตายเท่านั้น 

จากนั้นเมื่อเวลา​ 15.00​ น.​ วันนี้​ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง​ เมื่อไปถึงบ้านหลังหนึ่งใน ต.อีสานเขต​ อ.เฉลิมพระเกียรติ พบว่าทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต​ ได้ร้องขอให้อาจารย์พรรณ​ และอาจารย์แจ็ค​ 1,000​ ศพ​  สัปเหร่อจากอำเภอเมือง และ อ.ละหานทราย มาช่วยทำพิธีตามความเชื่อและผ่าเอาร่างทารกออกจากท้องของ น.ส.นิภาพร​  อายุ​ 22​ ปี​ หญิงที่ตายทั้งกลมพร้อมลูกในท้องวัย 4 เดือนเศษ เพื่อแยกศพแม่และลูกออกจากกัน​ ตามความเชื่อและความประสงค์ของทางครอบครัว​ เพื่อให้สามารถประกอบพิธีทางศาสนาและฌาปนกิจได้เหมือนผู้เสียชีวิตทั่วไป​ 

โดยสัปเหร่อและทีมงาน​ ได้ใช้เวลาทำพิธีและผ่าเอาทารกออกจากท้องแม่ประมาณ​ 1​ ชม.​ พบว่าทารกเป็นเพศหญิง​ หลังจากผ่าเสร็จก็อนุญาตให้ทางครอบครัวและญาติ เข้าไปดูหน้าผู้เสียชีวิตทั้งแม่และลูกเป็นครั้งสุดท้าย​ จากนั้นก็ได้นิมนต์พระที่วัดสุรินทรารมย์​ มาสวดทำพิธีที่บ้าน​ ก่อนจะเคลื่อนศพไปที่วัด​ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ​ในช่วงเวลา​ 18.00​ น. โดยทางวัดแนะนำให้แยกเผา​ศพแม่และลูก โดยศพผู้เป็นแม่ทำพิธีเผาบนเมรุ​ ส่วนศพลูกเผาบนกองฟ​อน​ด้านหลังเมรุ

นายอัศวิน​ อายุ​ 33​ ปี​ สามี​ บอกว่า​ ภรรยาตั้งครรภ์ได้​ 4​ เดือนเศษแต่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ซึ่งตนก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยาและลูก แต่คาใจแค่ว่าทำไมทาง รพ.ถึงไม่ยอมผ่าเอาเด็กออกจากท้องภรรยา เพื่อจะได้นำไปทำพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าทาง รพ.ผ่าให้เรียบร้อยแล้วเพราะเห็นห่อผ้าขาวออกมาแล้วก็ไม่ได้เปิดดู กระทั่งรับศพกลับมาถึงบ้านจะบรรจุใส่โลงถึงได้รู้ ซึ่งทางครอบครัวก็ไปติดต่อจะนำศพไปเผาที่วัดแต่ทางวัดบอกว่าไม่ว่าเผาให้ และชาวบ้านในหมู่บ้านที่รู้ข่าวก็ไม่สบายใจเพราะกลัวว่าเผาทั้งกลมวิญญาณจะเฮี้ยน ทางครอบครัวจึงได้ติดต่อให้สัปเหร่อมาช่วยทำพิธีและผ่าแยกแม่ลูกออกให้​​  ทางวัดถึงได้ยอมเผาศพให้ ก็อยากฝากถึงทาง รพ.ว่าเคสแบบนี้ควรจะผ่าเอาเด็กทารกออกให้ ญาติจะได้ไม่เดือดร้อน

ขณะที่นางสุพรรณ อายุ 70 ปี ญาติคนเสียชีวิต และนางชุติกาญจน์  อสม.ประจำหมู่บ้าน บอกตรงกันว่า ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณหากเกิดกรณีตายทั้งกลม จะต้องผ่าเอาทารก ออกจากท้องแม่ ก่อนจะทำพิธีฝังหรือเผา เพราะถ้าไม่ผ่าแยกแม่ลูกวิญญาณจะเฮี้ยน ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนก็เคยมีหญิงในหมู่บ้านตายทั้งกลมแล้วนำไปฝังในป่าช้าโดยไม่ผ่าเอาเด็กออก วิญญาณก็เฮี้ยนตามหลอกหลอนคนไปทั่ว  จนทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว ถึงขั้นต้องไปขุดเอาศพที่ฝังในป่าช้าขึ้นมาผ่าเอาเด็กออกแล้วเผา วิญญาณถึงได้เลิกเฮี้ยน

ขณะที่นายอนันต์ สืบวงศ์ หรืออาจารย์แจ็ก 1,000 ศพ และนายสุพรรณ ทองสุข สัปเหร่อที่มาช่วยกันทำพิธีผ่าเอาศพเด็กออกจากท้องแม่ที่เสียชีวิต ก็บอกว่า ตามความเชื่อของคนอีสานหากมีหญิงตายทั้งกลมจะต้องผ่าเอาเด็กออกจากท้องแม่ ถึงจะทำพิธีฝังและเผาได้  หากเผาหรือฝังทั้งกลมวิญญาณจะเฮี้ยนมาก ก็เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ เมื่อได้รับการติดต่อจากครอบครัวให้มาช่วยผ่าเอาทารกออก จึงได้มาช่วย เพราะทาง รพ.ไม่ยอมผ่าออกให้ ก็อยากฝากถึงทาง รพ.ว่าหากเกิดกรณีตายทั้งกลมแบบนี้ ทาง รพ.ควรจะผ่าเอาเด็กออกให้เลย เพื่อที่ญาติจะได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาได้เลย ไม่ต้องมายุ่งยากแบบนี้ เพราะไม่ใช่สัปเหร่อทุกคนที่จะทำให้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส