สมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ ขออภัย-ปรับเกณฑ์ใหม่หนังจะส่งชิง"รางวัลสุพรรณหงส์ 31"

31 มี.ค. 66

สมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ ขออภัย-ปรับเกณฑ์ใหม่หนังจะส่งชิง"รางวัลสุพรรณหงส์ 31" โดยหนังจะต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที ฉาย 7 วัน

31 มี.ค.2566 จากกรณีที่กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เมื่อสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติได้ออกกฎใหม่ว่า ภาพยนตร์ที่จะได้รับการพิจารณาให้เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ ผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฉายในโรงครบทั้ง 5 ภูมิภาค อย่างน้อยใน 5 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช และต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

สุพรรณหงส์

กฎใหม่นี้ ทำให้หนังอินดี้ หนังอิสระ หรือหนังที่มาจากค่ายเล็กๆ ที่ไม่ได้เข้าฉายทั่วประเทศถูกตัดสิทธิไปโดยปริยาย โดยจุดเริ่มต้นดราม่ามาจากทีมงานของภาพยนตร์ไทยเรื่อง Anatomy of Time (เวลา) ได้ออกมาวิจารณ์ว่ากติกานี้ไม่เหมาะสม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและค่ายหนังรายใหญ่ ซึ่งหนังเรื่อง Anatomy of Time (เวลา) ได้ตระเวนฉายในเทศกาลหนังต่างประเทศมาแล้วหลายแห่ง และได้รับเสียงชื่นชม แต่กลับไม่มีสิทธิที่จะเข้าชิงรางวัลในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาหนังเล็กๆ ต่างได้รับโอกาสเข้าชิงจนไปถึงขั้นชนะรางวัลสุพรรณหงส์มาแล้ว เช่น มะลิลา, ดาวคะนอง ฯลฯ

 สุพรรณหงส์

ล่าสุด วันที่ 31 มีนาคม 2566 สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์ใหม่รายละเอียดระบุว่า “แถลงการณ์สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

ตามที่ได้มีกระแสต่อกรณีเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทย เพื่อเข้าประกวดรางวัลสุพรรณหงส์ คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ได้มีการประชุมหารือ และมีมติเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ให้เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายและครอบคลุม ดังนี้

"ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ใน เชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน"

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด สมาพันธ์ฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ วันที่ 31 มีนาคม 2566

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส