เอ๊ะคุ้นๆ รูปปั้นหน้าวัด 2 ลุง ยืนตำข้าว มีลุงอีกคนยืนชี้ เหมือนใครช่วยดูที

30 มี.ค. 66

ผ่านหน้าวัดมีอึ้ง! เจอรูปปั้น 2 ลุง ยืนตำข้าวหน้าคล้าย ลุงตู่-ลุงป้อม ส่วนอีกคนยืนชี้ มีหน้าคล้ายลุงโทนี่ เจ้าอาวาสเผยที่มาของทั้งสามรูปปั้น

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดนาไผ่ล้อม ถ.สายสุโขทัย-กำแพงเพชร หมู่5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย หลังมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวหลายคนให้ความสนใจไปที่วัดนี้ เนื่องจากที่นี่ มีการปั้นปูนซีเมนต์ขนาดเท่าคนจริง มีรูปร่างหน้าตาคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา(ลุงตู่) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ(ลุงป้อม) และนายกทักษิณ ชินวัตร(ลุงโทนี่) ในอริยาบถที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน สร้างความฮือฮาเป็นที่สนใจแก่ผู้ที่พบเห็นและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อีกทั้งในช่วงนี้กำลังเป็นช่วงใกล้วันเลือกตั้งของประเทศไทยพอดี

ด้านพระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม เจ้าอาวาส พร้อมกับ นายสำเริง บุญชุ่ม อายุ 66ปี อาชีพทำนา เจ้าของผลงานปูนปั้นซึ่งเพิ่งทำเสร็จเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา และนำมาตั้งไว้บริเวณป้ายหน้าวัด เป็นรูปชายสวมสูทสีฟ้าอ่อน กางเกงขายาวสีขาว ใบหน้าดูคล้ายอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร กำลังยกมือขวาชี้ไปที่รูปปั้นชายไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าเตี่ยว 2 คน กำลังยืนตำข้าวแบบสมัยโบราณ ซึ่งมีใบหน้าคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เช่นกัน

1680143926651

นายสำเริง เปิดเผยว่า ตนเองไม่มีความรู้ในการปั้นปูนมาก่อน เพราะปู่ย่าตายายมีอาชีพทำนา ยามว่างก็จะมาช่วยงานที่วัดนาไผ่ล้อมเป็นประจำ ซึ่งเป็นวัดในหมู่บ้าน และกำลังจะเตรียมจัดงานทำขวัญข้าวเปลือกและงานสงกรานต์ในเดือนหน้า เมื่อเจ้าอาวาสบอกให้ลองปั้นวัวปั้นควาย ขนาดเท่าของจริง มาตั้งไว้บริเวณหน้าวัด  ตนจึงลองปั้นดู โดยมีพรรคพวกในหมู่บ้านมาช่วยกัน ปรากฏว่าเพียงไม่กี่วันวัวควายปูนปั้น พร้อมเจ้าเงาะและนางรจนา ก็เสร็จสมบูรณ์

1680143957603

1680143966064

เมื่อเห็นว่ามีความชำนาญมากขึ้น ตนจึงลองปั้นเป็นรูปคนตามจินตนาการ อีกทั้งในช่วงนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ และตนเองมีความชื่นชอบ ลุงตู่ ลุงป้อม และลุงโทนี่ อดีตนายกทักษิณอยู่แล้ว จึงลองปั้นดู โดยไม่มีเจตนาล้อเรียนการเมืองแต่อย่างใด ส่วนใบหน้าจะไปคล้ายอดีตนายกทักษิณ ลุงตู่ และ ลุงป้อม ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน

อีกทั้งตนเองตอนปั้นนึกถึงวิถีชีวิตชาวบ้าน อยากให้เด็กๆรุ่นหลังที่เข้าวัดได้รู้จักเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาและคนชนบท จึงปั้น ชาวบ้าน 2 คน กำลังตำข้าวด้วยครกโบราณ แต่พอปั้นเสร็จออกมา หน้ากลับเหมือนลุงตู่กับลุงป้อม และส่วนปูนปั้นอีกอันตั้งใจปั้นเป็นชายสวมสูทสีฟ้าอ่อน กางเกงขายาวสีขาว ใบหน้าดูคล้ายอดีตนายกทักษิณ ชินวัตรหรือลุงโทนี่ ยืนชี้ไปยังลุงตู่กับลุงป้อม ให้ดูถีชีวิตคนไทย วิธีตำข้าวแบบโบราณ นั่นเอง

1680143936209

ด้านพระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม กล่าวว่า หลังฤดูเก็บเกี่ยว นายสำเริง มักจะมาช่วยงานที่วัดตลอด ปูนปั้นเหล่านี้ล้วนแต่เป็นฝีมือของโยมสำเริงทั้งนั้น แกตั้งใจทำถวายทั้งๆที่ไม่มีความรู้ในการปั้นมาก่อน  พอปั้นเสร็จก็นำมาตั้งไว้หน้าวัด เป็นการเชิญชวนให้คนมาวัด มาทำบุญ และรอให้คนในหมู่บ้านที่ไปทำงานที่อื่นได้กลับบ้านและมาร่วมงานบุญกับทางวัดกันสักครั้งซึ่งทางวัดจะมีงานบุญทำขวัญข้าวเปลือกและงานสงกรานต์ในช่วงวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส