มิจฉาชีพทักแชตพระ ส่งสลิปมาทำบุญ ก่อนบอกโอนผิดขอเงินคืน โชคดีหลวงพี่ไหวตัวทัน

29 มี.ค. 66

มิจฉาชีพส่งสลิปโอนเงินปลอมร่วมบุญสร้างศาลาวัด 1 หมื่นบาท ไม่ถึง 10 นาที ทักแชตขอให้โอนเงินคืน 8 พัน แต่วัดไหวตัวทันพบพิรุธอื้อว่าปลอมแปลงสลิป สุดท้ายบล็อกเฟซบุ๊กหนี

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดศรีสุทธาวาส (วังน้ำขาว) จ.กำแพงเพชร ซึ่งในบริเวณวัดกำลังมีการก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่เนื่องจากที่ศาลาหลังเก่าถูกเพลิงไหม้จนไม่เหลือซาก "พระทรรศพล ปุณฺณวโร" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังน้ำขาวได้ร้องเรียนมายังผู้สื่อข่าวว่ามีผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเป็นผู้ชายได้ทักแชตมาทางเมสเซ็นเจอร์แจ้งความประสงค์ว่าจะขอร่วมบุญถวายปัจจัยจำนวนหนึ่งเพื่อสมทบทุนในการสร้างศาลาการเปรียญโดยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของทางวัด ซึ่งทางวัดเปิดไว้ให้ญาติโยมได้ร่วมบุญถวายปัจจัยในการสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่เพื่อทดแทนหลังเก่าที่ถูกเพลิงไหม้จนเสียหายทั้งหลัง

 1680054998578

ต่อมาชายรายนี้ได้ส่งสลิปการโอนเงินซึ่งเป็นของบัญชีธนาคารออมสินเข้ามาในบัญชีธนาคารของทางวัดที่เปิดไว้เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท เพื่อเป็นหลักฐานในการโอนเงิน ซึ่งทางพระอาจารย์ท็อปได้ตอบแชตว่า "อนุโมทนาสาธุ” กับผู้ที่ส่งสลิปการโอนเงินเข้ามาด้วย จากนั้นไม่นานทางผู้ที่ส่งสลิปโอนเงินเข้ามาก็ได้ส่งข้อความเข้ามาว่า "คือว่าท่านครับจริงๆ แล้วผมขอความประสงค์รับเงินคืน 8,000 บาทครับ” ซึ่งขณะนั้นทางพระอาจารย์ท็อปก็รู้สึกเริ่มสงสัยว่าทำไมโอนเงินมาแล้วจึงจะขอให้โอนเงินคืนไปอีกจึงได้ตอบข้อความกลับไปว่า “อาตมาต้องให้กรรมการเช็กดูก่อน ซึ่งกรรมการจะเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี" จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ส่งข้อความกลับมาอีกว่า “ผมต้องกราบขอโทษคณะกรรมการด้วยนะครับ" ทางพระอาจารย์ท็อปจึงตอบกลับไปว่ากรรมการเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารซึ่งจะให้เขาเช็กสลิปให้เมื่อถูกต้องอย่างไรจะทำการโอนเงินคืนให้ ต่อจากนั้นจึงได้ทำทีส่งข้อความขอชื่อและบัญชีธนาคารเพื่อที่จะโอนเงินกลับคืนให้ ชายคนดังกล่าวจึงได้ส่งเลขบัญชีมาให้ระบุเป็นธนาคารออมสิน

8c537fe3-47f6-4a90-9b79-6ab57

อย่างไรก็ตาม พระอาจารย์ท็อปผู้ช่วยเจ้าอาวาสพร้อมคณะกรรมการจึงเดินทางไปธนาคารเพื่อตรวจสอบการโอนเงินเข้าม พร้อมกับตรวจสอบการลงเพจเฟซบุ๊กของทางวัดซึ่งจะมีข้อความขออนุโมทนาบุญให้กับผู้ร่วมบริจาคปัจจัย และทุกครั้งจะมีการโพสต์สลิปโอนเงินของญาติโยมพร้อมลงรูปถ่ายผู้ที่ร่วมบริจาค โดยหลังจากตรวจสอบกับทางธนาคารและตรวจสอบในเพจเฟซบุ๊กของทางวัดแล้วปรากฏว่า สลิปการโอนเงินเข้ามานั้น วันและเวลาและจำนวนเงินที่โอนไปตรงกันกับญาติโยมเป็นผู้หญิงรายหนึ่งที่โอนเงินร่วมทำบุญซึ่งเป็นหลักฐานสลิปการโอนของธนาคารกสิกรไทย แต่ของชายคนดังกล่าวเป็นของธนาคารออมสิน ซึ่งทางวัดและคณะกรรมการมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นพวกมิจฉาชีพปลอมแปลงสลิปการโอนเงินมาอย่างแน่นอน โดยคาดว่าได้ก๊อปปี้สลิปโอนเงินจากผู้อื่นมาแล้วทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบสลิปธนาคาร ชื่อ นามสกุล และจำนวนเงิน ทางแอดมินเพจและพระอาจารย์ท็อปผู้ช่วยเจ้าอาวาสจึงได้ส่งข้อความไปว่ากล่าวตักเตือนและขู่ว่าจะแจ้งความดำเนินคดี หลังจากนั้นชายเจ้าของเฟซบุ๊กซึ่งน่าจะเป็นมิจฉาชีพได้ไล่ลบข้อความสำคัญต่างๆ ออกจากช่องแชตและทำการบล็อกเฟซบุ๊กทันที

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีเฟซบุ๊กของชายรายนี้ พบว่าได้ไปหลอกลวงตามวัดต่างๆ ที่มีการรับบริจาคปัจจัยในลักษณะเดียวกัน และจะขอให้โอนเงินกลับคืนมายังตนทุกเคส โดยการอ้างเหตุผลไปต่างๆ นานาแตกต่างกันออกไป

1680054940766

พระทรรศพล ปุณฺณวโร พระอาจารย์ท็อปผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีสุทธาวาส (วังน้ำขาว) กล่าวว่าอาตมาอยากจะฝากบอกกับบรรดาเหล่ามิจฉาชีพว่า วัดเรากำลังเดือดร้อนขาดปัจจัยในการก่อสร้างศาลาการเปรียญ อาตมาเสียความรู้สึกมากกับคนที่ฉวยโอกาสในวัดที่กำลังสมทบทุนปัจจัย อยากให้คนที่เป็นมิจฉาชีพอย่าทำแบบนี้เลย นอกจากจะเป็นอาชีพที่ทุจริตแล้วยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อยากให้เป็นอุทาหรณ์เตือนไปยังวัดอื่นๆ ซึ่งบางครั้งยังไม่ทราบว่าบุคคลที่โอนเงินเข้ามาและมาขอเงินคืนจะเป็นตัวจริงหรือตัวปลอมก็ขอให้ตรวจสอบให้ดีๆ เพื่อป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่จะเข้ามาเหมือนดังวัดนี้ที่เกือบจะโดนหลอกลวง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส