หดหู่! ค่าฝุ่นพุ่ง ทารกแรกคลอดใช้ปอดหนัก เครื่องฟอกอากาศยังเอาไม่อยู่

27 มี.ค. 66

สถานการณ์ฝุ่นภาคเหนือยังคงหนักพุ่งสูงเกินมาตรฐาน ทารกแรกคลอดต้องเผชิญมลพิษใช้ปอดหนัก เครื่องฟอกอากาศในห้องคลอดยังเอาไม่อยู่

วันที่ 26 มี.ค.66 สถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะชายแดนไทย-เมียนมา ส่วน อ.แม่สาย และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าสู่วิกฤติทางอากาศ เมื่อยังคงมีการเผาไหม้ของป่าทั้งในเขตประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างหนัก ส่งผลทำให้มีฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 ในอากาศสูง

กรมควบคุมมลพิษได้รายงานเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มี.ค.66 ว่าที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สายมีค่า PM2.5 วัดได้ 516 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ชายแดนไทย-สปป.ลาวด้าน ต.เวียงอ.เชียงของวัดได้ 232 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ชั้นในในเขตต.เวียง อ.เมืองเชียงรายวัดได้ 227 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้ดูแลหรือแอดมินเพจ "ชุมชนคนแม่สาย" ได้แจ้งข้อความนักหมายให้ประชาชนและภาคธุรกิจในอ.แม่สาย ได้ร่วมกันสวมใส่หน้ากากอนามัยให้มิดชิดแล้วไปรวมตัวกันณที่ว่าการ อ.แม่สาย เพื่อยื่นหนังสือต่อนายณรงค์พลคิดอ่านนายอำเภอแม่สาย เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาทั้งระยะเร่งด่วนและบางคนเสนอให้เป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งกลุ่มพลังมวลชนจะมอบอุปกรณ์ดับไฟแก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่ ทหารฉก.ทัพเจ้าตากกองกำลังผาเมือง ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย ได้จัดกำลังจาก บก.ควบคุมผาทมิฬ ร่วมกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปในอากาศ รวมทั้งล้างถนนหน้าด่านพรมแดน อ.แม่สาย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดหมอกควันเนื่องจากวันเดียวกันนี้ทางกรมฝนหลวงได้นำเครื่องบินเกษตรชนิด CASA จำนวน 2 ลำเข้าปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่ อ.แม่สาย และ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน และ จ.ลำปางแล้ว 

นอกจากนี้ ทางด้านของเฟซบุ๊กเพจ Doctor กล้วย ได้โพสต์ภาพของเครื่องฟอกอากาศซึ่งทำงานอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการแสดงค่าฝุ่นที่เกินมาตรฐานถึง 389 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทางเพจระบุข้อความเอาไว้ว่า

"ห้องทารกแรกคลอดในวันที่หมอกควันหนักหนาสาหัส อันนี้ รพ.แอดเองวันนี้…เด็กๆแรกเกิด ต้องมาพบเจอมลพิษแบบนี้ ปอดน้องๆก็เพิ่งเริ่มทำงานวันแรก ขนาดใช้เครื่องฟอกหลายตัว และยังมีเด็กๆในหอผู้ป่วยในอีก อย่างที่รู้เราใส่แมสก์ให้เด็กไม่ได้ แถมเรายังทำได้แค่บรรเทาด้วยเครื่องฟอกอากาศ แต่ภาวะแบบนี้ หมอก็ไม่รู้จะปกป้องดูแลเด็กๆยังไงแล้ว สงสารจังลูก ฝนรีบมาช่วยเราด้วยนะ"

ค่าฝุ่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส