ตะลึง! ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก

15 มี.ค. 66

 

ตะลึง! ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก เร่งแจ้งศิลปากรเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นของยุคไหน เพื่อเอาไว้ศึกษา

วันที่ 15 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้าน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้ขุดพบวัตถุโบราณ ภายในบริเวณบ้านขณะกำลังขุดหลุม เพื่อที่จะฝังท่อทำเป็นบ่อพักของห้องน้ำ ซึ่งวัตถุโบราณที่ขุดพบนั้น มีลักษณะคล้ายกับขวานและหอกที่ทำจากโลหะ โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นวัตถุโบราณตั้งยุคสมัยใด

ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก

นายสมโภชน์ สอบกระโทก อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ตนได้ให้คนงานขุดหลุมเพื่อที่จะทำบ่อพักของห้องน้ำที่อยู่บริเวณหลังบ้าน เมื่อขุดลงไปได้ประมาณ 1 เมตรกว่าๆ พบโลหะบางอย่าง ด้วยความสงสัยจึงขุดขึ้นมาดู ปรากฏว่าเป็นโลหะลักษณะคล้ายกับขวานและหอก

ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก

นอกจากนี้ใกล้กันยังมีชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาตกอยู่ ตนจึงให้คนงานนั้นขุดขึ้นมาดู พบทั้งหมด 3 ชิ้น เป็นขวาน 2 ชิ้น หอก 1 ชิ้น และมีเศษซากของเครื่องปั้นดินเผาอยู่จำนวนหนึ่ง

ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก

นายสมโภชน์ เล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ที่บริเวณใกล้ๆ บ้านของตน ก็เคยขุดเจอโครงกระดูก คาดว่าจะเป็นกระดูกของมนุษย์โบราณ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ และเครื่องใช้ในยุคใด แต่ก็พบเพียงไม่กี่ชิ้น และต่อมาก็มาขุดเจออีกครั้ง จึงก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยตรวจสอบ เพื่อที่จะได้ทราบแน่ชัดว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องมือในยุคใด จะได้เป็นข้อมูลในการเก็บเอาไว้ ให้ลูกหลานหรือคนรุ่นหลังนั้นได้ทราบถึงที่มาที่ไป และเอาไว้ศึกษา

ชาวบ้านขุดหลุมสร้างส้วม พบวัตถุโบราณจำนวนมาก

ขณะที่นายธนวัฒน์ ซึมกระโทก อายุ 48 ปี ชาวบ้านบ้านโคกสูง ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง เล่าว่า ตอนแรกที่ขุด เจอเพียงชิ้นเดียว ตนจึงเอ่ยขึ้นมาว่าหากมีอีกขอให้พบเพิ่ม  เพราะไม่อยากให้อยู่ภายในบ่อของบ่อพักห้องน้ำ หลังจากนั้นก็ขุดเจออีก 2 ชิ้นจนมีทั้งหมด 3 ชิ้น หลังจากที่ตนนั้นขุดเจอ และขนขึ้นมาไว้ข้างบนแล้ว รู้สึกปวดที่เอวและหลังมาก จึงได้จุดธูปและเทียน เพื่อขอขมาหลังจากนั้นอาการก็รู้สึกดีขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส