“ปลัดจอมแฉ” ขึ้นโรงพักแจ้งความ แก๊งรับจ้างปลอมบัตรประชาชน

13 มี.ค. 66

 

“ปลัดจอมแฉ” หอบหลักฐานขึ้นโรงพักแจ้งความ แก๊งรับจ้างปลอมบัตรประชาชน -เอกสารราชการ สับพวกรับเปิดบัญชีม้า ไม่ยำเกรงกฎหมาย

วันที่ 13 มี.ค. 66 ที่สถานีตำรวจภูธรสันทราย จ.เชียงใหม่ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์การทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ นำหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก 2 ราย

ในความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารตามกฎหมายอาญา รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว โพสต์โฆษณาว่ารับจ้างทำบัตรประชาชนปลอม,ใบขับขี่ปลอม,พาสปอร์ตปลอม,ใบเกิดปลอมและโฉนดที่ดินปลอม รวมทั้งรับทำเอกสารราชการปลอมอื่นๆ และรับเปิดบัญชีธนาคารหรือบัญชีม้าด้วย โดยมีกำหนดราคาต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความเอาไว้ เพื่อสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายบุญญฤทธิ์ เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ช่วงที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่ปลัดอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ได้มีประชาชนเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับการทำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ไม่มีสัญชาติไทย พร้อมนำรูปภาพบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนที่มีผู้ประกาศรับจ้างทำทางโซเชียลมีเดียมาให้ตรวจสอบว่าสามารถใช้ได้ตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตรวจสอบพบว่าเป็นการทำบัตรปลอมและแจ้งเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ขณะเดียวกันตนยังได้สืบค้นตรวจสอบข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์และโซเชียลมีเดียกระทั่งพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวมีการโพสต์ข้อความโฆษณาว่ารับจ้างทำบัตรประชาชนปลอม รวมทั้งเอกสารทางราชการปลอมอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอย่างชัดเจน และถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติด้วย เนื่องจากบัตรและเอกสารราชการปลอมดังกล่าวอาจมีการนำไปใช้ในการกระทำผิดอื่นๆ ด้วย อีกทั้งเป็นการหลอกลวงบุคคล โดยเฉพาะต่างด้าวหรือผู้ไม่มีสัญชาติไทยด้วยว่าสามารถทำบัตรประจำตัวให้ได้จึงได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดี เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส