วันช้างไทย อยุธยานิมต์พระตักบาตร จัดเลี้ยงโต๊ะอาหารช้างกว่า 80 เชือก

13 มี.ค. 66

หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง พระนครศรีอยุธยา จัดเลี้ยงโต๊ะอาหารช้างกว่า 80 เชือก เนื่องในวันช้างไทย เพื่อยกย่องและให้เกียรติช้างไทย

เมื่อเวลา 07.30 น วันที่ 13 มี.ค ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ จัดงานวันช้างไทยอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องและให้เกียรติช้างไทยเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ คู่บ้านคู่เมือง ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์

ในพิธีมีพระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวรารามราชวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์ ประกอบพิธีบังสุกุลให้กับช้างที่ล้มตาย และปะพรมน้ำพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด ประธานมูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน  ประกอบพิธีบูชาเชือกปะกำ ศาลปะกำ และได้ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

วันช้างไทย

จากนั้น มีการเลี้ยงโต๊ะจีนให้กับช้างจำนวน 80 เชือก นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ กล่าวว่า ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แลเพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันผู้เลี้ยงช้าง ได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปีเสนอต่อรัฐบาลซึ่งวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นวันช้างไทย

วันช้างไทย

ดังนั้น ทุกวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ซึ่งทางผมได้ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี จึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วนโดยเฉพาะชาวช้างได้ให้ความสำคัญวันช้าง เชิญชวนชาวไทยได้แทนคุณช้าง ให้ช้างได้กินอาหารที่หลากหลายชนิดเต็มอิ่มด้วย

วันช้างไทย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส