คลายข้อสงสัย "งูเหลือม" กับ "งูหลาม" เซเลบเข้าบ้านบ่อยแตกต่างกันอย่างไร

9 มี.ค. 66

คลายข้อสงสัย "งูเหลือม" กับ "งูหลาม" เซเลบเลื้อยคลานไม่มีพิษที่เข้าบ้านบ่อยแตกต่างกันอย่างไร มีจุดไหนที่ทำให้แยกชนิดได้บ้าง

“งูเข้าบ้าน!! เหตุการณ์ที่ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้น หากมีอสรพิษเข้ามาในพื้นที่อาศัยคงไม่ดีแน่ เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นกับตัวของเราเอง คนในครอบครัว หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง แต่ทว่านี่กลับเป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

แต่ที่สามารถพบได้บ่อยจนกลายเป็นงูเซเลบอย่าง 'หลามกับเหลือม' ที่ออกข่าวจนคุ้นหูว่าเข้าบ้านๆ แต่กไม่สามารถจะแยกได้สักทีว่างูตัวไหนเหลือม งูแบบไหนหลาม วิธีที่จะสามารถแยกได้ง่ายๆ เลยก็คือการจำลักษณะเด่นๆ ของทั้งสองชนด ดังนี้

งูหลาม 

ลักษณะทั่วไปของงูหลาม ลำตัวอ้วนหนา มีสีน้ำตาลเหลืองถึงสีน้ำตาลอ่อนเป็นสีพื้น มีลวดลายเป็นวงแต้มขนาดใหญ่สีน้ำตาลเข้มขอบด้านนอกสีดำตลอดทั้งตัว ส่วนหัวมีลักษณะเป็นทรงสามเหลี่ยม มีลวดลายทางด้านบนเป็นรูปลูกศรสีน้ำตาลอ่อนถึงสีน้ำตาลเหลือง ส่วนท้องสีขาว 

อาหาร 

งูหลามจะกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เป็นงูที่ออกหากินเวลากลางคืน 

แหล่งที่พบงูหลาม 

โดยทั่วไปงูหลามจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ลาบลุ่มหรือในป่าระดับความสูงที่ 900 เมตร พบทั่วทุกภาคของประเทศไทยยกเว้นภาคใต้ 

istock-481351912

งูเหลือม

ลักษณะทั่วไปของงูเหลือม ลำตัวอ้วนหน้ามีลวดลายเป็นแนวเส้นสีดำปนเหลองต่อเนื่องกันเป็นร่างแห ซึ่งอยู่ล้อมรอบวงแต้มสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อนทางด้านบนจนถึงด้านข้างของลำตัวที่เรียงเป็นระยะอยู่ทั้งสองข้างลำตัว ส่วนหัวสีน้ำตาลอมเหลืองถึงสีเหลือง มีเส้นสีดำหนึ่งเส้นพาดตรงจากปลายจมูกผ่านส่วนท้ายทอยไปยังส่วนคอ และเส้นสีดำข้างละ 1 เส้น จากมุมตาด้านล่างไปยังบริเวณมุมขากรรไก เกล็ดเรียบเป็นมันวาวเมื่อถูกแสงแดด 

อาหาร 

งูเหลือมกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเคยมีรายงานว่างูเหลือมกินมนุษย์เข้าไปด้วย เนื่องจากงูในกลุ่มนี้ รวมทั้งงูหลามและงูหลามปากเป็ด จัดเป็นงูที่มีกล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงมากจึงสามารถฆ่าเหยื่อด้วยการรัดที่ลำตัวจนขาดอากาศหายใจและกลืนเข้าไปทั้งตัว เป็นงูที่ออกหากินในตอนกลางคืน 

แหล่งที่พบ

งูเหลือมชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชื้นที่มีระดับความสูงอยู่ที่ 1,500 เมตร หรือบริเวณที่ราบลุ่มชุ่มชื้นใกล้บ้านคน มักอาศัยอยู่ตามพื้นดิน แต่สามารถปีนต้นไม้ได้ สามารถพบได้ทุกภาคของประเทศ 

snake-074

เกร็ดความรู้งูเหลือมหลาม!

  • งูเหลือมในธรรมชาติ ที่มีความยาวมากที่สุดในโลกซึ่งเคยถูกบันทึกเอาไว้มีความยาวถึง 10 เมตร ถูกพบเมื่อพ.ศ.2455 ถูกยิงตายในเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย 
  • งูเหลือมชื่อว่า Medusa ซึ่งเป็นงูที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ และถูกบันทึกว่าเป็นงูที่มีความยาวมากที่สุดในโลกถึง 7.67 เมตร ถูกวัดความยาวเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2554 ถูกเลี้ยงอยู่ที่ Kansas City ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • งูหลามป่ามีความยาวเฉลี่ยจากปลายจมูกถึงปลายหาง 3.7 เมตร เพศเมียจะมีขนาดลำตัวใหญ่กว่าและมีน้ำหนักมากกว่าเพศผู้ โดยน้ำหนักของเพศเมียอยู่ในช่วง 14-75 กิโลกรัม ส่วนเพศผู้ 7 – 15 กิโลกรัม

snake-055

snake-051

ทำไมงูถึงเข้าบ้าน?

  1. บริเวณบ้านเคยเป็นที่อยู่อาศัยของงูมาก่อน การขยายตัวชุมชนทำให้พื้นที่อาศัยหายไปจึงต้องเข้ามาอาศัยในบ้านของคน
  2. บริเวณบ้านมีแหล่งอาหารของงู เช่น มีหนูชุกชุม มีสัตว์เลี้ยง 
  3. ที่บ้านมีจุดที่งูสามารถเข้าไปหลบซ่อนได้ สามารถใช้วางไข่ได้ มีหญาขึ้นรก มีจุดที่ชื้นเหมาะกับการวางไข่ สิ่งของรกจัดวางไม่เป็นระเบียบ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส