"หุ่นพยนต์" เผยฉากที่ไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ ผกก.โวยเรต ฉ.20 กระทบเลื่อนฉาย

9 มี.ค. 66

เผย 6 ฉาก "หุ่นพยนต์" ที่ไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ ผกก.โวย แก้ไขแล้วแต่ยังได้เรต ฉ.20 ค่ายไฟว์สตาร์ต้องเลื่อนฉายไร้กำหนด

ดราม่าหุ่นพยนต์ อย่างเดือด ล่าสุด "ไฟว์สตาร์ฯ" ประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์ "หุ่นพยนต์" จากเดิม 9 มี.ค. 2566 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อส่งกองเซ็นเซอร์ใหม่ หลังได้รับเรตฉาย ฉ.20

ด้าน ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ผู้กำกับหุ่นพยนต์ ทนไม่ไหวออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "งงในงง หนังเราทำลายศาสนาตรงไหนเนี่ย เห้อ เราทำงานอย่างที่ตั้งใจสุดๆ ทุกตัวละครจะมีเหตุผลของมัน

เราไม่ได้ใส่ไปเพื่อทำลายอะไร แต่ผลที่ได้คือ หุ่นพยนต์ เกือบไม่ได้ฉาย!!! เซ็นเซอร์รอบแรก ได้ผลห้ามฉาย เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี รอบ 2 โดน เรตติ้ง 20+ จะบ้าตาย ยุคไหนสมัยไหนกันแล้ว โลกเปลี่ยนไปแค่ไหน เรื่องจริงในสังคมเป็นอย่างไร นั่งมึนงง หนังเรา ไปทำลายศาสนาตรงไหน ใครได้ดูแล้วมาบอกหน่อยครับ"

ทั้งนี้ก่อนหน้า ค่ายหนังได้แก้ไขฉากใน “หุ่นพยนต์ ” แต่ก็ยังถูกจัดเรตติ้ง ฉ. 20 โดยฉากที่มีการปรับแก้คือ

1.ฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนต์

2.ฉากเณรชกต่อยกันคาผ้าเหลืองรวมถึงลดคำหยาบลง

3.ฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน

4.ฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้

5.ฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่มาขโมยของ

6.พระ-เณร ไม่โกนคิ้ว

หุ่นพยนต์

ขณะที่ทาง "สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย" ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรตภาพยนตร์เรื่อง" หุ่นพยนต์" ระบุว่า

"แถลงการณ์สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย"

เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรตภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์"

จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ของภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆ ออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น

นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์" ในการคัดค้านผลการพิจารณาและดำเนินการในขั้นต่อไป

และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฏหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง"

มาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส