ระทึก! มือดีเผาป่าช่วงลมแรง ไฟลามไหม้บ้านประชาชนหวิดถูกเผาวอด

8 มี.ค. 66

ไฟไหม้ป่าใกล้ชุมชนใช้เวลาดับไฟป่าเกือบ 1 ชั่วโมง กินพื้นที่กว่า 10 ไร่ รถเก๋งโดนเผาวอดไป 1 คัน คาดเกิดจากมีคนเผาพื้นที่รก

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 พ.ต.อ.สมิตนันท์ นถมิตร ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ191 เกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้าและรถเก๋งและกำลังลามเข้าไปไหม้บ้านเรือนประชาชน นอกนั้นยังมีผู้ติดอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุบริเวณชุท้ายหมู่บ้านคลองลี่ซอย3 หมู่2 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงประสานหน่วยดับไฟของเทศบาลเมืองชัยภูมิและของอบต.รอบเมืองจำนวน 5 คัน ได้นำเจ้าหน้าที่ออกดับไฟกว่า 10 คนรุดไปช่วยดับเพลิงเป็นการด่วน

ในที่เกิดเหตุดพบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้เข้าไปในบ้านของนายวชิระ มณีเนตร อายุ 64 ปี และบ้านใกล้เคียงจำนวน 5 หลังคาเรือนเปลวเพลิงที่รามไหม้ป่าข้างบ้านหลังดังกล่าวยังรามเข้าไหม้รถเก๋งฮอนด้าสีแดง ของนายวชิระฯ เจ้าของบ้านวอดเสียหายทั้งคัน นอกนั้นเปลวเพลิงที่กำลังโหมไหม้ลุกลามชายป่าอย่างรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง และมีบางจุดเข้าไปลึกห่างไกลจากถนนประจวบกับเป็นเวลากลางวันอากาศร้อนลมแรงทำให้เปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับพื้นที่เป็นทุ่งนาและป่ารกกว้างรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณไฟไหม้ได้ ทำได้เพียงใช้สายยางฉีดน้ำไม่ให้ลุกลามไปไหม้บ้านเรือนประชาชนที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยภูมิจึงช่วยกันระดมแบ่งทีมเข้าใช้ไม้ตบไฟที่กำลังโหมไหม้เป็นจุดๆ แต่เนื่องจากไฟได้ไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างและเกิดควันไฟปกคลุมเจ้าหน้าที่ต้องวิ่งรอบดับไฟป่าเป็นเวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ได้ไม่ให้ลุกลามเข้าไปยังพื้นที่บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ใกล้ชายป่า มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ในครั้งนี้กว่า 10 ไร่และยังไม่มีใครทราบว่าต้นเพลิงไหม้ในครั้งนี้มาจากที่ใด

ซึ่งในช่วงนี้พื้นที่มีหญ้าแห้งตามชายป่าจำนวนมาก เมื่อเกิดไฟป่าแล้วยากต่อการควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด เนื่องจากมีใบไม้แห้งจำนวนมากซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อสภาพสิ่งแวดล้อม

ส่วนสาเหตุการไหม้นั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าน่าจะมาจากมีคนมือบอนจุดไฟเผาป่าที่รกรางโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เป็นผลเสียตามมา ทำให้ค่ามลพิษทางอากาศหรือค่า PM2.5 สูงขึ้นอีกด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ฝุ่นPM2.5 ของจังหวัดชัยภูมิซึ่งยังอยู่ในระดับสูงที่มีผลต่อสุขภาพโดยรายงานจากเว็บไซต์ Air4Thai กรมควบคุมมลพิษแจ้งรายงานถึงดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI)ในเขตต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา โดยแสดงสถานะเป็นสีเหลือง “มีผลต่อสุขภาพ” พร้อมแจ้งค่า AQI อยู่ 137 ในขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 80 มคก./ลบ.ม.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส